Đọc vân tay để biết khả năng của trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Không thể có chuyện đọc vân tay mà cho ra các chỉ số thông minh hay cảm xúc, khả năng tiếp thu bài giảng… được. Không có một cơ sở khoa học nào để nói lên điều đó.

Hỏi: Gần đây tôi thấy có dịch vụ sinh trắc vân tay để đoán biết trẻ có thiên hướng lĩnh vực nghề nghiệp gì, từ đó cha mẹ sẽ đầu tư. Xin hỏi cơ sở khoa học của phương pháp này?

Hoàng Bích Hậu (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Hữu Nhân, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội: Không thể có chuyện đọc vân tay mà cho ra các chỉ số thông minh hay cảm xúc, khả năng tiếp thu bài giảng… được. Không có một cơ sở khoa học nào để nói lên điều đó. Mỗi người có 3 tỉ nucleotit, 20 nghìn gen. Trong đó có đến 99% là gen giống nhau, chỉ có 1% gen khác biệt, không ai giống ai. Sự khác biệt đó là yếu tố bên trong để một người tiếp thu nhanh hơn hay chậm hơn người khác, không liên quan đến vân tay.

Khoa học lý giải thì kiểu gen + điều kiện ngoại cảnh = kiểu hình. Ở góc độ nào đó, vân tay có thể liên quan đến kiểu hình của kiểu gen, và có thể có những liên quan đến tính cách. Giống như môn khoa học xem đường chỉ tay, nhìn vào đó người ta có thể đoán người này có xu hướng, khả năng lãnh đạo, người kia thì không… Cho đến nay thì đây vẫn hoàn toàn chỉ là những võ đoán dựa trên sự trùng khớp của thực tế mà chính khoa học cũng chưa thể tìm ra được cơ sở đủ để tin tưởng. Vì thế có thể nói đây chỉ là một hình thức bói toán thông thường.

Hệ thống gen của mỗi người có liên quan nhất định đến tính cách. Cùng sinh ra trong một môi trường giống nhau, giáo dục như nhau, thậm chí là sinh đôi, nhưng mỗi đứa trẻ lại có những kiểu phản ứng khác nhau. Điều này là do gen của mỗi người quy định, đó chính là cơ sở sinh học mang tính khoa học. Vì thế mà tùy từng đứa trẻ để có cách giáo dục phù hợp. Và chỉ cha mẹ, người đã nuôi  nâng gắn bó với con trẻ từ lúc còn nhỏ mới biết đặc điểm của chúng để giáo dục.

Phong Lâm

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top