Độc, lạ như nội thất xanh thủy canh

(khoahocdoisong.vn) - TS Nguyễn Văn Quy, Khoa Nông học, Đại học Nông -  Lâm Huế đã bắt tay thiết kế bộ sản phẩm nội thất xanh sử dụng công nghệ thủy canh.

Đó là hòn non bộ thủy canh, bình cây thủy canh, tranh cây thủy canh…  Ưu điểm của nội thất xanh thủy canh là đẹp, lạ và không phải mất công chăm sóc, tuổi thọ lại cao.

Độc, lạ

TS Nguyễn Văn Quy, Khoa Nông học, Đại học Nông - Lâm Huế, một trong những người đi tiên phong trong nghiên cứu về công nghệ thủy canh ở Việt Nam cho biết: Thú chơi cây trong nhà đã có từ lâu đối với người dân thế giới cũng như tại Việt Nam. Cây xanh trong nhà sẽ mang lại không khí trong lành, cảm giác thoải mái và gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, trước đây cây xanh thường được trồng trong những chậu đất và phải tưới nước hàng ngày theo lối truyền thống nên khi đặt trong nhà thường gây bẩn và ẩm thấp cho nền nhà. Chính điều này đã gây nên sự hạn chế và khó khăn cho những người muốn chơi cây trong nhà.

Từ thực tế này, tác giả đã nảy ra ý tưởng cho ra đời bộ sản phẩm nội thất xanh thủy canh.

Đó là bình cây và kết hợp với cá. Bên trong chiếc bình thủy tinh nhỏ nhắn, có nước, cá và cây. Điều thú vị ngoài việc chiêm ngưỡng cây, chúng ta còn được chiêm ngưỡng sự phát triển mạnh mẽ của bộ rễ thong dài trong nước với những chú cá bơi luồn qua.

Đó là những chiếc bình thủy tinh xinh xắn, bên trong được bố trí trồng nhiều loại cây cảnh có màu sắc đẹp và mang ý nghĩa về mặt phong thủy để tạo thành những chủ đề mô phỏng thiên nhiên.

Đó là những bức tranh treo tường. Điểm độc đáo là trong những khung tranh truyền thống được trồng cây xanh. Trong một bức tranh có thể là một hoặc phối nhiều loại cây với nhiều màu sắc khác nhau để đảm bảo tính thẩm mỹ. Những mảng tranh cây này vừa có tính thẩm mỹ vừa tạo ra không gian xanh mát cho ngôi nhà.

Đó còn là bàn cây sinh thái. Nhìn qua, bàn cây không có gì khác biệt với những chiếc bàn làm việc, bàn tiếp khách thông thường. Tuy nhiên, điểm độc đáo là dưới lớp kính mặt bàn được trồng rất nhiều loại hoa hoặc cây cảnh để tạo thành những mảng xanh ngay dưới gầm bàn. Bàn cây vừa giúp bạn thư giãn, vừa tạo thêm không gian xanh trong nhà, đặc biệt là giúp lọc không khí ô nhiễm trong nhà.

“Điểm đặc biệt của các sản phẩm này là sự độc đáo, mới lạ. Chúng sẽ thay thế cho những lọ hoa cắm cắt cành hay những chậu cây cảnh trồng trong đất truyền thống”, TS Nguyễn Văn Quy phân tích: “Thay vì bạn cắm một lọ hoa đặt ở bàn khách, nó sẽ rất nhanh bị héo và bạn phải thường xuyên thay mới, bạn có thể đặt bình cây sinh thái, vừa đẹp, lạ mắt mà lại rất bền. Tương tự thay vì bạn đặt một chậu cây cảnh trồng trong đất ở góc nhà, bạn có thể hướng tới một bức tranh cây treo trên tường, vừa mới lạ lại vừa đẹp bởi trong bức tranh đó bạn có thể kết hợp nhiều loại cây cỏ khác nhau để tạo ra một chủ đề thiên nhiên nhất định”.

Công nghệ hiện đại

TS Nguyễn Văn Quy cho biết thêm, hiện nay ngoài thị trường có bán một số sản phẩm thủy canh nhưng phổ biến nhất là cây được trồng trong lọ, người dùng phải tưới nước mỗi ngày (xịt nước vào bình theo cách từ trên đổ xuống). Với bộ sản phẩm của mình, TS Nguyễn Văn Quy đã áp dụng nhiều công nghệ thủy canh hiện đại nhằm giúp người chơi không phải chăm sóc hằng ngày.

Ví dụ, với bình cây sinh thái, thay vì chỉ trồng cây trong một chiếc lọ thủy tinh và phải tưới nước thủ công, TS Nguyễn Văn Quy áp dụng kỹ thuật thủy canh dạng bấc đèn. Theo đó, cấu tạo bình sinh thái gồm bình thủy tinh, dung dịch dinh dưỡng, giá thể trồng, bấc và đế chứa dung dịch dinh dưỡng. Theo đó, dung dịch dinh dưỡng sẽ được hút lên thông qua một sợi bấc (lực mao dẫn) lên trên giá thể từ đó cung cấp cho cây trồng. Đế chứa dung dịch dinh dưỡng sẽ gắn ở phía dưới sẽ tự động đưa dung dịch lên nuôi cây trồng. Với cách này, nước sẽ được tự động đưa tới giá thể trồng, bạn không lo đến việc tưới nước, chỉ cần 5 -7 ngày cho thêm chút dung dịch dinh dưỡng để “bón” cho cây”.

Với những bức tranh cây cũng vậy, bạn không thể mang bình xịt và xịt hàng ngày cho cây, vừa mất thời gian thậm chí còn gây bẩn cho nhà, TS Nguyễn Văn Quy chọn cách sử dụng bơm tự động. Theo đó, giá thể trồng sẽ được bỏ vào hệ thống trồng của khung tranh, sau đó từng cây sẽ được trồng vào trong giá thể. Hệ thống bơm đặt bên dưới hoặc bên cạnh khung tranh. Hệ thống bơm sẽ tự động bơm nước định kỳ cho cây, tránh việc tưới nước hằng ngày, cũng không lo bị bẩn nhà do nước rơi vãi.

Với bàn cây, tác giả thiết kế một máng nước tự động đặt ở dưới gầm bàn. Để chăm sóc cho cây chỉ cần định kỳ 15 ngày/lần đổ đầy nước pha dinh dưỡng vào máng nước phía dưới bàn. Hệ thống thẩm thấu sẽ tự đưa nước và dinh dưỡng lên cho cây trồng mà không cần phải tưới tay.

 “Với những kỹ thuật hiện đại này, bạn hoàn toàn không phải lo đến việc hằng ngày phải tưới nước, bón phân cho cây, chỉ cần định kỳ khoảng tuần/lần bạn bổ sung dung dịch dinh dưỡng với nước là được”, TS Nguyễn Văn Quy cho hay.

Tiếp tục… mới

TS Nguyễn Văn Quy tâm sự, công nghệ thủy canh không phải là mới ở Việt Nam, nhưng chủ yếu là hoặc quá đơn giản, hoặc bê nguyên xi công nghệ của nước ngoài vào.

Chính vì thế, khi áp dụng làm cây cảnh thủy canh, TS Nguyễn Văn Quy trăn trở và xác định phải tạo ra được tính mới, sự độc đáo và phù hợp với điều kiện của Việt Nam trong từng sản phẩm. Từ khâu chọn cây, đến quyết định áp dụng công nghệ thủy canh nào TS Nguyễn Văn Quy đều phải tính toán tạo ra sự hợp lý nhất. “Tôi có may mắn được đi học về thủy canh ở nhiều nước như Thái Lan, Úc... Đến đâu tôi cũng tâm niệm phải tìm hiểu thật kỹ những ưu nhược điểm của từng mô hình, từng phương pháp. Khi về nước, từ những gì đã học, đã tìm hiểu, tôi đưa ra một mô hình mới phù hợp với điều kiện của Việt Nam”.

TS Nguyễn Văn Quy bật mí, mấy năm trở lại đây, anh thường xuyên nhận được email (thư điện tử) hoặc các cuộc gọi điện đến xin tư vấn hoặc đề xuất hợp tác hay chuyển giao công nghệ. “Đây là động lực đối với người làm khoa học như chúng tôi”.

Và từ động lực này, không chỉ sản xuất bộ sản phẩm thủy canh làm nội thất, TS Nguyễn Văn Quy còn bắt tay nghiên cứu các lĩnh vực rộng hơn của ngành nông nghiệp. Chính anh là tác giả của bộ nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm xác định tình trạng thừa đạm trên cây trồng bằng smartphone... “Và sẽ không dừng lại ở đó, thời gian tới, tôi sẽ cho ra đời vài sản phẩm nữa. Đối với nhà khoa học, cho ra các sản phẩm công nghệ là nhiệm vụ hàng đầu”, TS Nguyễn Văn Quy bật mí và khẳng định.

Theo TS Nguyễn Văn Quy, các sản phẩm nội thất xanh thủy canh có giá không đắt chỉ khoảng từ 200 -300 đồng/sản phẩm. Tuổi thọ của những sản phẩm này lại cao khoảng 4 - 5 năm, sau đó, chỉ cần thay thế cây khác vào là được.

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top