Độc hại của methanol khi cháy

(khoahocdoisong.vn) - Nhà tôi ở gần kho chứa hóa chất bị cháy ở Long Biên vào ngày 30/6, tôi rất lo hít phải khí độc, xin hỏi loại hóa chất khi cháy có độc không?

Hỏi: Nhà tôi gần kho chứa hóa chất bị cháy ở Long Biên vào ngày 30/6, tôi rất lo hít phải khí độc, xin hỏi loại hóa chất khi cháy có độc không?

Nguyễn Minh Quân (Hà Nội)

PGS.TS Đỗ Thanh Bái, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam: Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, bước đầu nhận được thông tin hóa chất bị cháy sáng qua tại kho chứa hóa chất ở Long Biên là cồn methanol. Tuy nhiên, đơn vị này đang tiến hành quan trắc chất lượng không khí và lấy mẫu phân tích. Methanol được biết đến là chất rất độc, với lượng nhỏ có thể gây mù, nhiều hơn có thể tử vong dễ dàng. Khi uống vào, methanol gây tổn thương não, dây thần kinh thị giác, hoại tử não, tổn thương nội tạng. Bình thường ở ngưỡng 20mg/dl đã đe doạ tổn thương thần kinh. Trường hợp cháy, methanol chuyển hóa thành CO2 và nước nên không đáng lo ngại. Đặc biệt, trước khi cháy, do nhiệt độ cao, methanol có thể bốc hơi và gây ngộ độc cho những người hít phải. Ngoài ra, nếu cồn methanol cháy thì sẽ xuất hiện cột khói trắng trong khi cột khói được ghi nhận màu đen. Vì vậy, ngoài cồn methanol có thể còn có những chất cháy khác.

Methanol là chất lỏng dễ cháy, có thể cháy mà không nhìn thấy ngọn lửa. Sự thất thoát methanol có thể gây ra rủi ro cháy nổ. Do vậy, bố trí vị trí kho chứa phải xem xét hướng gió chủ đạo và các vị trí này phải đặt ở cuối hướng gió, cách xa nguồn nước, khu dân cư, xung quanh phải có hàng rào bảo vệ, bên ngoài phải có biển cấm lửa, cấm hút thuốc. Xây tường đê bao quanh khu lưu chứa methanol đề phòng ngăn chặn sự cố tràn. Khi xảy ra sự cố phải ngăn chặn methanol tràn vào cống, các khu vực không gian hạn chế và đường thủy. Hạn chế tiếp cận khu vực bị tràn hóa chất đối với các nhân viên không mặc đồ bảo hộ.

Trường hợp bạn ở gần khu xảy ra cháy thì tạm thời chưa sử dụng nước giếng khoan, nước mưa, chờ kết luận của cơ quan chức năng để tiến hành thau rửa nguồn nước nếu cần.

Khánh Ly (ghi)

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top