Doanh thu giảm, lỗ hơn 630 tỷ đồng: Vinalines vẫn hoàn thành kế hoạch

(khoahocdoisong.vn) - Lỗ đậm nhưng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vẫn hoàn thành kế hoạch vì dự kiến sáu tháng đầu năm lợi nhuận âm đến 720 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2019 vừa mới công bố, Vinalines báo doanh thu thuần 6 tháng kinh doanh đầu năm đạt 5.558 tỷ đồng doanh, giảm hơn 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nguồn thu từ vận tải và hỗ trợ vận tải là 2.970 tỷ đồng; thu từ khai thác cảng và dịch vụ cảng biển đạt 2.283 tỷ đồng; còn lại là cho thuê văn phòng, khách sạn và các dịch vụ khác. Giá vốn tương ứng giảm mạnh khiến lợi nhuận gộp tăng nhẹ, đạt mức 768 tỷ đồng. Hết tháng 6/2019, tổng tài sản của Vinalines đạt hơn 15.300 tỷ đồng, trong đó giá trị đầu tư vào công ty con, liên doanh và liên kết chiếm khoảng 10.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chi phí thanh lý tài sản cố định khiến khoản mục chi phí khác tăng đột biến lên gần 456 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ có 61 tỷ đồng. Điều này dẫn đến Vinalines báo lỗ trong quý II/2019 là 495,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ lỗ 107,2 tỷ đồng. Lũy kế lỗ sau thuế nửa đầu năm 2019 của Vinalines lên đến 633 tỷ đồng, (cùng kỳ năm trước lãi hơn 42 tỷ đồng nhờ nguồn thu tài chính). Kết quả này đẩy lỗ lũy kế đến hết tháng 6.2019 của Vinalines lên 3.640,6 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Vinalines cho biết, có hai nguyên nhân chính khiến tổng công ty lỗ nặng là cổ tức ghi nhận trong giai đoạn đầu năm ít hơn cùng kỳ, và chi phí bán tàu, xử lý tài sản hoạt động không hiệu quả theo kế hoạch được Thủ tướng phê duyệt tại phương án cổ phần hóa, mà lại tăng đột biến. Tuy nhiên, dù lỗ đậm 633 tỷ đồng, nhưng kết quả này vẫn vượt kế hoạch so với mức lỗ đã trình đại hội đồng cổ đông thường niên.

Theo đó, Vinalines dự kiến nửa đầu năm lỗ 720 tỷ đồng và có lãi 223 tỷ đồng trong nửa cuối năm. Công ty cũng có kế hoạch thoái toàn bộ vốn tại 3 doanh nghiệp và giảm tỷ lệ sở hữu tại 2 doanh nghiệp vận tải biển đang thua lỗ kéo dài, khó có khả năng hồi phục. Đồng thời, thanh lý và nhượng bán 11 tàu già, chi phí sửa chữa lớn nhưng hoạt động không hiệu quả với tổng trọng tải 232.000 tấn.

Nửa đầu năm, Vinalines đã tiếp quản trở lại Cảng Quy Nhơn với hơn 30,3 triệu cổ phần (tương ứng 75,01% vốn điều lệ) từ Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành với tổng giá trị 404 tỷ đồng. Đây cũng là mức giá Vinalines chuyển nhượng Cảng Quy Nhơ cách đây 5 năm, trong giai đoạn 2013-2015.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top