Doanh nhân Đoàn Thị Thu Thủy: Cha mẹ sống thế nào, con cái nhìn vào… noi theo

(khoahocdoisong.vn) - “Dạy con nhiều khi phải bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh; vừa dạy, vừa học; tuỳ vào tâm tính của từng đứa con mà uốn nắn. Cha mẹ là tấm gương cho con cái…”, doanh nhân Đoàn Thị Thu Thủy chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Khoa học và Đời sống, doanh nhân Đoàn Thị Thu Thủy - tác giả cuốn sách “Đường đến miền Hạnh phúc” cho rằng, mỗi gia đình sẽ có cách khác nhau để giáo dục con, tùy vào quan điểm của các bậc cha mẹ.

Tùy vào tâm tính của từng đứa con mà uốn nắn

Quan điểm “Giáo dục bằng khuyên nhủ đang dần hủy hoại giới trẻ” gây nên những tranh cãi trái chiều về việc có cần thiết “kỷ luật tích cực” đối với con và “phạt” con thế nào để không gây tổn thương.

doanh-nhan-doan-thi-thu-thuy-ok(1).jpg
Doanh nhân Đoàn Thị Thu Thủy luôn hướng tới sự thấu hiểu và chia sẻ nhưng không kém phần nghiêm khắc trong dạy con.

Theo doanh nhân Đoàn Thị Thu Thủy, trong việc dạy hai con, chị luôn hướng tới sự thấu hiểu và chia sẻ nhưng không kém phần nghiêm khắc. Chị chưa bao giờ dùng đòn roi, nhưng lại rất khó trong vấn đề giáo dục con cách ăn, nết ở.

Từ nhỏ, chị đã tập cho con sống tự lập, biết chia sẻ việc nhà và tự giác học tập. Chị khen ngợi, khích lệ khi con làm tốt việc gì đó và phạt nặng khi con làm sai. Kèm với đó là những phân tích, giải thích rồi răn đe…

“Trẻ con thường ham chơi. Tôi ấn định mỗi ngày con có 1 giờ chơi game hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng”, chị Thuỷ chia sẻ và bổ sung thêm, hai con mình có tính cách hoàn toàn khác nhau, nên dạy con nhiều khi phải bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh; vừa dạy, vừa học; tuỳ vào tâm tính của từng đứa con mà uốn nắn.

Không có đứa trẻ nào giống nhau về tính cách nên cũng không có khuôn mẫu nào để áp dụng theo. Quan trọng là cha mẹ phải thấu hiểu con mình. Dạy con nhiều khi phải bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh.

doanh-nhan-doan-thu-thuy(1).jpg
Chị Thủy và hai con trong lễ ra mắt sách của chị. Hai con chị cũng rất mê sách.

Đừng xúc phạm, nhục mạ con

“Dù thế nào cũng đừng xúc phạm, nhục mạ con bằng những lời cay nghiệt. Tôi lấy kinh nghiệm từ mình mà ra: những cử chỉ, những lời nói yêu thương đôi khi lớn lên chúng ta không nhớ, nhưng những lời xúc phạm, những trận đòn roi làm tổn thương cứ đeo đuổi ta suốt đời. Quan trọng hơn hết, cha mẹ là tấm gương cho con cái. Chúng ta sống thế nào con cái cũng nhìn vào đó mà noi theo”, doanh nhân Đoàn Thị Thu Thủy bày tỏ.

doanh-nhan-doan-thu-thuy-2.jpg
Chị Thủy quan niệm, cha mẹ là tấm gương của con cái. Cha mẹ sống thế nào con cái cũng nhìn vào đó mà noi theo.

Chị Thủy cho rằng, bạo lực gia đình, hành vi xấu của người lớn ảnh hưởng đến trẻ con rất nhiều. Đó là vết sẹo không chỉ trên cơ thể, mà hằn sâu trong tâm trí đứa trẻ.

Những tổn thương đó là vết sẹo không chỉ trên cơ thể mà hằn sâu trong tâm trí đứa trẻ, vết sẹo trên thân thể sẽ liền da nhưng vết thương trong tâm hồn đeo đẳng con người ta suốt đời.

Trẻ con nghe và học theo rất nhanh, nếu đứa trẻ lớn lên trong tiếng chửi rủa thì một lúc nào đó sau này sẽ vô thức lập lại những lời nói đó. Còn một đứa trẻ luôn nghe những lời ái ngữ, khi lớn lên chắc chắn mở miệng ra sẽ nói lời tử tế.

Một đứa trẻ chưa bao giờ nghe những lời chửi rủa thì sẽ khó thể nào thốt ra những lời mạt sát người khác.

Trong việc nuôi dạy con, chị đặc biệt chú trọng hành vi từ đứa trẻ. Chị sửa cho con từ cách đi đứng nằm ngồi đến lời ăn tiếng nói, cách ngồi vào mâm cơm biết nói lời mời, biết nhường nhịn người khác, biết dạ thưa với người lớn, biết khiêm nhường với người nhỏ…

Những hành vi đó phải sửa dạy hàng ngày. Từ đứa trẻ mới chập chững cho tới lúc trưởng thành.

“Đặc biệt, lúc nhỏ, tôi đã hay đọc sách cùng con, nên khi lớn lên, các con đều mê sách”, nữ doanh nhân nói.

doanh-nhan-doan-thu-thuy-nau-an.jpg

Doanh nhân Đoàn Thị Thu Thủy quan niệm rằng, đường đến miền hạnh phúc đi qua gian bếp của gia đình. Bếp nhà có đỏ lửa, bữa cơm có đầm ấm thì các thành viên mới vui vẻ, hạnh phúc.

“Dù bây giờ tôi đã ngoài năm mươi nhưng ký ức về những món ăn ngon, những bữa ăn đầm ấm thuở ấu thơ vẫn lưu hoài trong miền nhớ. Bữa ăn đầm ấm, những món ngon từ gian bếp của gia đình, từ đôi tay tảo tần của người mẹ sẽ lưu hoài trong ký ức những đứa con. Sau này dầu có phương trưởng đi xa, con cái vịn vào ký ức đó để quay về, để hiếu nghĩa.

Thời nay, cha mẹ đi làm, con cái đi học, ai cũng bận rộn nhưng ít nhất cũng nên có bữa cơm tối cùng nhau ở nhà, mỗi người một việc, mẹ nấu cơm, ba rửa chén, con cái dọn bàn. Bữa ăn sẽ là sợi dây gắn kết những thành viên trong gia đình. Lưu lại những ký ức đẹp trong tâm trí của con cái”, chị Thủy nói.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top