Doanh nghiệp vận tải sốt ruột vì tài xế chậm được tiêm vaccine Covid-19

Các doanh nghiệp vận tải mong được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho toàn bộ lái xe trong thời gian sớm nhất để lái xe yên tâm vận chuyển.

Là doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa container, ông Phạm Văn Tải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần vận tải bộ Tân Cảng cho biết, phải rất khó khăn mới có thể xin tiêm vaccine được cho hơn 200/400 lái xe của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp vận tải sốt ruột vì tài xế chậm được tiêm vaccine Covid-19 1

Nhiều lái xe vận tải hàng hóa chưa được tiêm vaccine Covid-19 nên phải có giấy xét nghiệm âm tính mới được qua chốt kiểm dịch

Tuy nhiên, ông Tải cho biết, số lái xe đã được tiêm mới chỉ tiêm được 1 mũi nên chưa tháo gỡ được khó khăn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp vẫn phải bỏ ra số tiền lớn test nhanh và xét nghiệm PCR cho lái xe.

“Thủ tục đăng ký tiêm cũng nhiều bất cập, đăng ký theo doanh nghiệp nhưng lại chuyển về địa phương nơi lái xe đó cư trú để tiêm. Lúc này, lái xe có được tiêm hay không lại phụ thuộc vào địa phương. Số lái xe còn lại của công ty đã đăng ký hàng tháng trời nhưng chưa được tiêm”, ông Tải cho hay.

Là doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô và hiện vẫn vận chuyển chuyên gia, công nhân cho các khu công nghiệp, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên cho hay, doanh nghiệp có hơn 100 lái xe nhưng chưa được tiêm vaccine.

Doanh nghiệp cũng chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về đăng ký tiêm vaccine cho lái xe của cơ quan chức năng.

“Trong khi chi phí xét nghiệm rất lớn, vài ba ngày mỗi lái xe mất cả triệu đồng cho xét nghiệm nhanh hay PCR và mất nhiều thời gian thì việc tiêm vaccin cho lái xe được nhiều doanh nghiệp trông ngóng”, ông Tùng nói.

Xem xét kiến nghị ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, trong đó giao Bộ Y tế nghiên cứu xem xét kiến nghị của Bộ GTVT về việc ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người điều khiển phương tiện, người tham gia vận chuyển hàng hóa.

Đồng thời, Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện theo quy định.

Tại TP HCM, ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP cho biết, trong đợt 1, ngành GTVT thành phố đã được ưu tiên tiêm 12.000 người. Và trong đợt 5 này, Sở đã tổng hợp danh sách khoảng 60.000 người của các đơn vị trong ngành, tuy nhiên đến nay mới chỉ tiêm được khoảng 10.000 người.

Đến nay, mới chỉ có 6/22 quận, huyện đang triển khai ưu tiên cho các tài xế, nhân viên trong ngành vận tải như quận Phú Nhuận, quận 11 (tiêm 2.000 người), huyện Bình Chánh (3.000 người), quận Bình Tân (4.000 người)…

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cho biết, tỉ lệ lái xe của Mai Linh tại TP HCM đã tiêm chiếm 20,7%.

“Chúng tôi mong tiếp tục được ưu tiên hỗ trợ việc tiêm mũi 1 và mũi 2 cho toàn bộ lái xe trong thời gian sớm nhất để anh em lái xe yên tâm hỗ trợ bệnh nhân và khách hàng”, ông Huy nói.

Trong khi đó, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (taxi Vinasun) cho biết, hiện nay tài xế của công ty đã được tiêm 500/5.000 người.

Ông Hỷ kiến nghị thành phố nên giảm bớt các thủ tục để đội ngũ lái xe sớm được tiêm, bởi hiện nay ngành chức năng vẫn đòi hỏi khá nhiều loại giấy tờ đối với lái xe của Vinasun.

Theo Bộ Y tế, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận hơn 18 triệu liều vaccine gồm các vaccine của AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer/BioNTech, Moderna và Sinopharm. Tới hết ngày 2/8, Việt Nam đã tiêm 7 triệu liều vaccine, trong đó gần 713.000 người đã tiêm đủ 2 mũi.

Tuy nhiên, con số về các đối tượng được tiêm phân theo ngành nghề, lĩnh vực vẫn chưa được thống kê cụ thể.

Theo www.baogiaothong.vn
back to top