Doanh nghiệp Trung Quốc ngang nhiên xây công trình "đường lưỡi bò" phi pháp tại Hải Phòng?

(khoahocdoisong.vn) - Tại Khu Công nghiệp (KCN) An Dương, chủ đầu tư là Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt (Trung Quốc) xây dựng các công trình có dấu hiệu tôn giáo, hay hình dạng "đường lưỡi bò" phi pháp trên biển Đông ngay tại diện tích của KCN và ngay trước mắt các cơ quan quản lý Việt Nam.

Công viên hình "đường lưỡi bò" phi pháp

Mới đây, theo phản ánh của bạn đọc tại KCN An Dương (Hải Phòng), chủ đầu tư đã xây dựng một công viên có hình dạng giống “đường lưỡi bò” phi pháp trên biển Đông mà Trung Quốc tự xưng.

Đáng chú ý, công trình trên có thể dễ dàng quan sát được thông qua vệ tinh của Google Maps. Quan sát qua ảnh chụp vệ tinh từ trên cao, nếu lấy vòng tròn có cột đèn chiếu sáng làm đảo Hải Nam, thì công trình xây dựng trên thể hiện rõ đường giới phân cách vịnh Bắc Bộ, cái gọi là “đường chín đoạn” trái phép do Trung Quốc tự vẽ ra...

Công trình xây dựng hình dạng "đường lưỡi bò" phi pháp tại KCN An Dương.

Công trình xây dựng hình dạng "đường lưỡi bò" phi pháp tại KCN An Dương.

Ngày 26/4, có mặt trực tiếp tại KCN AN Dương, phóng viên KH&ĐS nhận thấy thông tin bạn đọc phản ánh là có thật. Được biết, công trình này được chủ đầu tư đặt tên là Sơ Tâm. Theo quy hoạch, khu vực trên được quy hoạch để làm khu cây xanh trong khu công nghiệp này.

Theo thông tin và ảnh chụp mà KH&ĐS tìm hiểu qua công cụ bản đồ vệ tinh, công viên hình dạng "đường lưỡi bò" phi pháp này nằm ngay đường trục chính của KCN An Dương. Đối diện công trình này là khu nhà điều hành của khu công nghiệp. Được biết, lãnh đạo Hải Phòng đã yêu cầu Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng làm việc và buộc chủ đầu tư KCN An Dương phải phá dỡ công trình công viên này và các công trình vi phạm khác trong khu công nghiệp.

Ghi nhận của phóng viên KH&ĐS vào ngày 26/4, tại các công trình trên xuất hiện máy xúc làm việc, nhưng không rõ là xóa bỏ các công trình hình dạng "đường lưỡi bò" phi pháp, hay tiếp tục xây dựng.

Hồ tạo hình mặt trăng trên cờ Trung Quốc tại KCN An Dương của Hải Phòng.

Hồ tạo hình mặt trăng trên cờ Trung Quốc tại KCN An Dương của Hải Phòng.

Sai phạm không phải lần đầu

Trước đó, hồi tháng 9/2019, cũng tại KCN An Dương, UBND TP Hải Phòng đã có công văn buộc chủ đầu tư là Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt (Trung Quốc) - chủ đầu tư KCN này - phá dỡ ngay các dãy nhà xây dựng không phù hợp với quy hoạch được duyệt tại khu đất CX5.

Cụ thể, theo quy hoạch, khu đất trên là đất cây xanh. Tuy nhiên, Công ty Thâm Việt xây dựng cả một khu nghỉ dưỡng hạng sang, với nhà nghỉ được trang bị tiện nghi như khách sạn 5 sao. Thậm chí, còn có cả một tòa nhà kiên cố riêng, với đầy đủ đầu karaoke, đèn nháy...

Ngoài việc xây dựng các công trình nghỉ dưỡng này, doanh nghiệp Trung Quốc còn cho đào hồ với hình bát quái âm dương. Đến nay, tuy đã lấp hồ nhưng hình bát quái âm dương vẫn có thể nhìn thấy rõ.

Ngay bên cạnh, chủ đầu tư còn tạo hình một hồ khác mô phỏng vành trăng giống hệt trên cờ Trung Quốc. Các công trình này nằm phía cuối khu công nghiệp, trong khi công viên hình dạng giống "đường lưỡi bò" phi pháp trên biển Đông nằm phía trục đường chính, đầu khu công nghiệp.

"Khu nghỉ dưỡng" trái phép bị UBND TP Hải Phòng yêu cầu phá dỡ. Vòng tròn ở giữa là hồ nước nhân tạo hình âm dương.

"Khu nghỉ dưỡng" trái phép bị UBND TP Hải Phòng yêu cầu phá dỡ. Vòng tròn ở giữa là hồ nước nhân tạo hình âm dương.

Đáng chú ý, các công trình sai phép của Công ty Thâm Việt tại KCN An Dương chỉ được phát hiện khi báo chí thông báo cho chính quyền.

Trong khi “đường lưỡi bò” tự xưng của Trung Quốc là tuyên bố phi pháp, không được công nhận, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, thì công trình hồ bát quái có thể xem như thuật trấn yểm của người Trung Quốc.

Với các công trình này, KCN An Dương của Hải Phòng cũng là KCN duy nhất cả nước do doanh nghiệp Trung Quốc làm chủ đầu tư có thể xây hoàn thành trót lọt, ngay trước mắt cơ quan quản lý... các công trình có mô phỏng yêu sách chủ quyền phi pháp cực kỳ vô lý của Trung Quốc trên biển Đông, các công trình âm dương bát quái ngay trong phạm vi dự án.

Nếu tạm chấp nhận việc Công ty Thâm Việt liên tục xây dựng các công trình mô phỏng này là vi phạm và đã bị lãnh đạo Hải Phòng bắt phá dỡ, nhưng cần xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý đã để xảy ra sự việc doanh nghiệp xây dựng và hoàn thành các công trình vi phạm trong KCN, hay có hình dạng vi phạm chủ quyền lãnh thổ ngay trên đất nước Việt Nam. Dẫn tới việc phải buộc phá dỡ trong giai đoạn công trình đã hoàn thành.

Cần lưu ý là, theo điều tra của KH&ĐS, sai phạm xây dựng trong các KCN, khu kinh tế (KKT) của Hải Phòng những năm qua là có tính phổ biến, lên tới con số hàng chục dự án. Cuối năm 2019, sau khi có phản ánh, lãnh đạo TP Hải Phòng và Ban Quản lý KKT thành phố đã nỗ lực khắc phục, xử lý tình trạng này.

Tuy nhiên, việc để xây dựng, hoàn thành các công trình mô phỏng có hình dạng vi phạm chủ quyền lãnh thổ ngay trên đất nước Việt Nam là điều không thể chấp nhận được, cả về ý thức công dân và đạo đức công vụ. Do đó, TP Hải Phòng cần tăng cường ý thức cảnh giác, siết chặt hơn nữa việc thanh tra, kiểm tra, quản lý những dự án xây dựng trong các KCN, KKT của thành phố.

 
 
Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top