--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Doanh nghiệp than phiền về cơ sở hạ tầng của sân bay nội

ĐỨC VINH - 14:51 20/05/2019

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16/5, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức toạ đàm "Xây dựng môi trường phát triển cho ngành hàng không". Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam nhấn mạnh yêu cầu Việt Nam cần có sân bay tầm cỡ quốc tế để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo ông Hồ Quốc Cường, Trưởng phòng vận tải Hàng không, Cục hàng không Việt Nam, thị trường hàng không đang phát triển rất mạnh. Trong năm 2018, vận chuyển của các hãng hàng không Việt đạt gần 50 triệu hành khách, tăng 10,1% so với 2017 và trên 400 nghìn tấn hàng hóa, tăng 27,2%. Tính cả các hãng hàng không nước ngoài, thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam năm 2018 ước gần 70 triệu khách, tăng 12,6% so năm 2017.

Tuy nhiên, trong một hội nghị đối thoại với doanh nghiệp vận tải hàng không, các doanh nghiệp đồng loạt than phiền cơ sở hạ tầng của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quá tải khiến nhiều chuyến bay bị giới hạn giờ khai thác. Tình trạng quá tải này đã được cảnh báo từ ba năm trước, kẹt cả trên trời lẫn dưới đất, kẹt bên trong và ngoài sân bay, ảnh hưởng đến an toàn và chất lượng bay.

Dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho biết, Việt Nam sẽ trở thành thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới, đạt 150 triệu lượt hành khách vận chuyển vào năm 2035. Còn ở trong nước, tỉ lệ người dân đi máy bay của Việt Nam đang tăng nhanh. Với dân số gần 100 triệu người, hàng không nội địa Việt Nam được IATA dự báo sẽ tăng trung bình 15%/năm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, một vấn đề đặt ra là các yếu tố liên quan đến an toàn bay. Nửa cuối 2018 và quý I/2019, tăng trưởng hàng không nội địa lần lượt đạt 9% và gần 7%. Tuy nhiên, trong tư duy của các hãng hàng không lớn, khách hàng lớn, Việt Nam chỉ là một bus-stop (trạm dừng chân xe buýt). Nếu Việt Nam không có sân bay quốc tế tầm cỡ thì năng lực cạnh tranh có vấn đề. Chúng ta có bao nhiêu hãng hàng không xuyên lục địa bay đến Tân Sơn Nhất? "Vô cùng ít" - ông Minh nói.

Ở góc độ nhà nghiên cứu, PGS TS Nguyễn Thị Phương, Giảng viên Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, điều kiện quan trọng nhất để Việt Nam phát triển hàng không là cơ sở vật chất, bao gồm hệ thống cảng, hệ thống tàu bay và kiểm soát không lưu. Nếu có những chính sách phát triển đầu tư các sân bay có tầm cỡ để trở thành sân bay trung chuyển cho hàng không của khu vực thì ngành hàng không Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Công an 6 tỉnh
Thời sự- PV - 11:58 04/06/2020
Bộ Công an vừa tổ chức công bố và trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Công an 6 tỉnh: Quảng Ninh, Yên Bái, Đồng Nai, Nghệ An, Kon Tum, Thái Bình.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO