Doanh nghiệp sẽ đánh mất thị trường nếu cố giữ giá lợn cao

(khoahocdoisong.vn) - Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cảnh báo, nếu các doanh nghiệp không chung tay kéo giảm giá lợn, nay mai người dùng quay lưng, đánh mất thị trường thì chính là "gậy ông đập lưng ông".

Bộ NN&PTNT vừa tổ chức Hội nghị thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch Covid-19 tại Hà Nội. Giá lợn hơi tăng cao tiếp tục là chủ đề nóng tại hội nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, sau một năm tác động của dịch tả lợn châu Phi, đến giờ phút này khẳng định tới đây sẽ không thiếu lợn, giá lợn phải xuống ngưỡng 70.000đ/kg.

Hiện nay, 99% số xã bị dịch tả lợn châu Phi đã kết thúc 30 ngày không quay trở lại, có đàn giống cụ kỵ là 110 nghìn con; 2,7 triệu con lợn nái; 24 triệu lợn thịt. "Với tốc độ tái đàn như hiện nay, không lý gì thiếu thịt lợn", Bộ trưởng ngành nông nghiệp nhấn mạnh.

Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu 17 tập đoàn, doanh nghiệp chăn nuôi lớn phải đưa giá lợn hơi về ngưỡng 70.000đ/kg. Giá thành sản xuất dao động trong ngưỡng 40.000 - 45.000đ/kg, đưa về tỷ lệ đó phù hợp cho thị trường phát triển. Giá cao quá buộc phải đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn thì chính là chúng ta đánh mất thị trường.

Vừa qua, Bộ NN&PTNT đã có đoàn công tác sang Mỹ để thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước; trong đó có nội dung tăng nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, ngày 6/3 vừa qua, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng đã làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Miratorg của Liên bang Nga về hợp tác thúc đẩy xuất nhập khẩu trong lĩnh vực nông lâm thủy sản; trong đó có nội dung Tập đoàn này dự kiến cuối tháng 3 sẽ có các lô hàng thịt lợn xuất khẩu sang Việt Nam.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi như CP Việt Nam, Masan, Dabaco... lại lên tiếng rằng các doanh nghiệp luôn đảm bảo cung cấp thực phẩm ra thị trường ổn định, không gián đoạn. Ông Nguyễn Khắc Thảo, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam cho biết, DN luôn đồng tình với Chính phủ. Dabaco không muốn giá lợn cao, vì như thế sẽ không bền vững, không phát triển được. Tập đoàn Dabaco sẽ phát triển tái đàn, cam kết cố gắng đưa giá lợn xuống mức 70.000đ/kg. Đại diện DN này mong Chính phủ giám sát chặt chẽ việc nhập khẩu các mặt hàng vào Việt Nam như thịt và chế phẩm từ thịt.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, thực tế giá thịt của các tập đoàn và công ty chăn nuôi cung ứng ra thị trường vẫn rất cao. Người tiêu dùng đã phản ứng bằng cách hạn chế mua thịt lợn, chuyển đổi sang các loại thực phẩm khác như thịt bò, gà, cá... Giá lợn hơi ngày 16/3, tiếp tục tuần tăng, miền Bắc duy trì đỉnh 90.000đ/kg, miền Trung, Tây Nguyên rời mốc kỷ lục còn miền Nam vẫn giữ mức giá cao đến cuối tuần.

Theo Đời sống
back to top