Doanh nghiệp nào hưởng lợi sau văn bản “lỗi” của Bộ Y tế?

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ ban hành sau 2 ngày, Bộ Y tế lập tức thu hồi Công văn 5944/BYT-YDCT mà không giải thích rõ lý do. Điều đáng nói là văn bản này của Bộ Y tế đã liệt kê chi tiết hàng loạt các loại thuốc cổ truyền, các sản phẩm dược liệu được cho rằng có tác dụng trong hỗ trợ điều trị Covid-19 khiến nhiều người dân “săn tìm” sản phẩm.
Công văn 5944/BYT-YDCT bị thu hồi chỉ sau 2 ngày phát hành.

Công văn 5944/BYT-YDCT bị thu hồi chỉ sau 2 ngày phát hành.

Gấp gáp thu hồi lý do không rõ ràng

Ngày 24/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký Công văn 5944/BYT-YDCT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương; các Bệnh viện Y học Cổ truyền Bộ, ngành; Bệnh viện Y học Cổ truyền các tỉnh, thành phố; Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa các tỉnh, thành phố; Các cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền thực hiện việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và các sản phẩm dược liệu.

Tại văn bản này, Bộ Y tế đã liệt kê các thuốc cổ truyền và các sản phẩm dược liệu có thể hỗ trợ điều trị Covid-19. 

Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố căn cứ thuốc cổ truyền, các sản phẩm chế biến, bào chế từ dược liệu được liệt kê để tham khảo lựa chọn mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để hỗ trợ điều trị cho các người bệnh nhiễm virus Covid, đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu và đối tượng cách ly (F1) phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Danh sách các sản phẩm gồm: 9 sản phẩm sát khuẩn, 12 sản phẩm phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 và 5 sản phẩm hỗ trợ nâng cao sức khoẻ. Trong đó, nhiều sản phẩm của Bệnh viện YHCT Trung ương, Viện YHCT Quân đội… và cũng có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp tư nhân như Công ty CP Sao Thái Dương và Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất.

Tuy nhiên, ngay sau đó chỉ 2 ngày (tức vào ngày 26/7), cũng là Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký công văn 5967/BYT-YDCT thu hồi công văn 5944/BYT-YDCT. Nguyên nhân văn bản 5944/BYT-YDCT bị thu hồi chỉ được Bộ Y tế giải thích là do có một số nội dung chưa phù hợp. Có thể thấy lý do này được đưa ra chưa thật sự rõ ràng, bởi Bộ Y tế không đưa ra được đâu là nội dung chưa phù hợp trong văn bản đã bị thu hồi.

Dù Công văn chỉ tồn tại trong 2 ngày nhưng sau khi văn bản nêu các sản phẩm y học cổ truyền có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19 không ít người dân đã đổ xô đi mua để dự trữ, tự phòng bệnh Covid-19 ở nhà, một số loại đã “cháy hàng”, khiến dư luận đặt nghi vấn về “mập mờ” lợi ích giữa cơ quan chức năng và các doanh nghiệp, các bệnh viện có thuốc, dược liệu được Bộ Y tế liệt kê vào danh sách hướng dẫn, và định hướng tham khảo chọn mua, tổ chức đấu thầu.

Sản phẩm Viên nang cứng Kovir được bán với giá 1.000.000VNĐ.

Sản phẩm Viên nang cứng Kovir được bán với giá 1.000.000VNĐ.

Ai được hưởng lợi từ văn bản lỗi?

Theo danh sách các sản phẩm có thể hỗ trợ điều trị Covid-19 mà Bộ Y tế liệt kê thì Công ty CP Sao Thái Dương có tới 5 sản phẩm bao gồm: Nano bạc Thái Dương, nước súc miệng Valentine, xịt mũi họng Thái Dương, Viên nang Kovir, Nobel tăng cường miễn dịch.

Cụ thể, theo giới thiệu và hướng dẫn của Bộ Y tế thì sản phẩm viên nang Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương có 2 dạng là Viên nang mềm và Viên nang cứng. Thành phần của Viên nang mềm là “dịch chiết tỏi, sữa non của bò, thăng ma, bạch thược, cam thảo, cát căn, kim ngân hoa, huyền sâm, liên kiều”. Còn viên nang mềm thành phần là “sài hồ, phục linh, đẳng sâm, tiền hồ, cát cánh, xuyên khung, chỉ xác, khương hoạt, độc hoạt, cam thảo, sinh khương,bạc hà”. Cả 2 loại viên nang Kovir này đều có công dụng là phòng và điều trị các bệnh do virus qua đường hô hấp, tăng cường miễn dịch, điều hoà miễn dịch trong các bệnh lý virus.

Dù thành phần là những dược thảo nhưng thông tin về giá cả của các sản phẩm này tại website của doanh nghiệp này (saothaiduong.com.vn) cho thấy khá “chát”. Trong đó Viên nang mềm Kovir có giá 250.000VNĐ, Viên nang cứng Kovir giá 1.000.000VNĐ.

Cũng tại website này, Sao Thái Dương còn giới thiệu là doanh nghiệp kinh doanh lâu năm nhiều sản phẩm là thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ và mỹ phẩm. Trong giai đoạn dịch bệnh, doanh nghiệp này đã tài trợ nhiều sản phẩm chống dịch như: Sản phẩm tăng cường miễn dịch Kovir và Nobel Miễn dịch, Gel rửa tay khô Nano Bạc Thái Dương, Nước rửa tay thái dương hay bộ chuẩn đoán test nhanh covid SARS-CoV-2...

Tìm hiểu cho thấy, Công ty CP Sao Thái Dương thành lập năm 2002, đặt trụ sở chính tại số nhà 92, phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Hiện do ông Nguyễn Hữu Thắng (SN 1971) làm Tổng Giám đốc, bà Nguyễn Thị Hương Liên làm Phó Tổng Giám đốc.

Cá nhân ông Nguyễn Hữu Thắng còn là Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Dinh Dưỡng Phương Đông, trụ sở tại thôn Thạch Bích, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội.

Ngoài các sản phẩm của Sao Thái Dương thì Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất cũng được Bộ Y tế liệt kê 2 sản phẩm được cho là có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19 là: Xịt họng Nhất Nhất, Hoạt huyết Nhất Nhất.

Bên cạnh đó, có rất nhiều sản phẩm của ba đơn vị khác cũng được Bộ Y tế liệt kê vào danh sách hướng dẫn sử dụng để tăng cường hỗ trợ điều trị Covid-19 mà các sở y tế tỉnh/thành, bệnh viện tham khảo sử dụng gồm: Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên, Bạch địa căn, Siro Dưỡng âm bổ phế, sản phẩm Siro Ngân Kiều, Vệ Khí Khang, Tỵ hầu khang...

Theo Đời sống
back to top