Doanh nghiệp "không vội” gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất

(khoahocdoisong.vn) - Tính đến nay, Tổng cục thuế mới chỉ tiếp nhận được 138.842 giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người nộp thuế (đạt khoảng 20%). Trong khi thời hạn gửi giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất phải hoàn tất trước ngày 30/7.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế), sau hơn 2 tháng thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41, đến nay mới chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp tham gia.

Lý giải số doanh nghiệp đăng ký, kê khai xin gia hạn thuế đạt tỷ lệ thấp, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho hay: Khi triển khai Nghị định 41, ngành thuế đã triển khai nhiều kênh, hầu hết người nộp thuế đều nắm bắt được chính sách và nếu thuộc diện được gia hạn thì sẽ đăng ký. Tuy nhiên, số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ làm hồ sơ gia hạn rất thấp bởi họ đã thực hiện các nghĩa vụ thuế trước giai đoạn được gia hạn từ tháng 3/2020.

Theo Tổng cục Thuế, không phải tất cả doanh nghiệp đều nằm trong diện được gia hạn thuế, phát sinh nghĩa vụ thuế. Vì thế, đa số doanh nghiệp có số thuế phát sinh lớn mới làm thủ tục gia hạn. Ngoài ra, cũng có doanh nghiệp lựa chọn nộp đúng tiến độ, tránh để dồn lại vào cuối năm.

Ông Phi Vân Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn người nộp thuế nộp giấy đề nghị gia hạn theo nhiều cách như: Thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế, qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, qua bưu điện và tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế. Tổng Cục Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin vận hành thông suốt 24/7, tạo điều kiện để người nộp thuế có thể nộp giấy đề nghị gia hạn mọi lúc, mọi nơi.

Như vậy, rõ ràng việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất rất thuận tiện, nhanh chóng nhưng doanh nghiệp vẫn không chú ý gia hạn. Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA), việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP rất đơn giản. Do thời hạn cuối cùng theo Nghị định là ngày 30/7 nên các doanh nghiệp, người nộp thuế vẫn ung dung... chưa vội. Có lẽ vậy nên đến thời điểm này vẫn chưa nhiều doanh nghiệp gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. 

Theo Đời sống
back to top