Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lạc quan khi hoạt động kinh doanh phục hồi

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý III/2020 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam đạt 57,5 điểm phần trăm, tăng 24 điểm so với quý trước. Đây cũng là số điểm BCI cao nhất của EuroCham Việt Nam kể từ khi dại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới.

Theo công bố mới nhất của EuroCham Việt Nam, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam có cái nhìn tích cực hơn về tình hình kinh doanh của họ trong quý III/2020. Có đến 40% trong số các doanh nghiệp được khảo sát mô tả hoạt động của họ là "xuất sắc" hoặc "tốt", cao hơn gấp đôi so với mức 18% được ghi nhận trong quý trước đó.

Với doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, quý IV/2020 được dự đoán là khả quan hơn với 44% lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát dự đoán hoạt động kinh doanh cuối năm sẽ có kết quả tốt. Trong khi đó, hầu hết các công ty châu Âu tại Việt Nam đang ổn định về số lượng nhân viên (65%) và kế hoạch đầu tư (57%). Chỉ 44% người trả lời cho biết họ mong đợi số lượng đơn đặt hàng và doanh thu tăng lên.

Với việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đi vào hiệu lực trong quý III/2020, có đến 30% số người trả lời khảo sát cho rằng hiệp định này là một phần quan trọng trong quyết định đầu tư vào Việt Nam của họ, với hai yếu tố hàng đầu được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng là cắt giảm thuế quan (33%) và tiếp cận thị trường dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư (13%).

Chủ tịch EuroCham Việt Nam, ông Nicolas Audier cho rằng: "Bất chấp một năm 2020 khó khăn đối với thương mại quốc tế, khảo sát trên cho thấy các biện pháp nhanh chóng và thành công của Việt Nam trước đại dịch Covid-19 đã mang lại hiệu quả. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu có cái nhìn tích cực hơn cả về doanh nghiệp của họ cũng như môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, và có xu hướng lạc quan thận trọng trong quý IV".

Theo Chủ tịch EuroCham Việt Nam, việc EVFTA được triển khai và có hiệu lực từ tháng 8/2020 chắc chắn đã góp phần vào tâm lý này.

Khảo sát BCI của EuroCham được thực hiện hàng quý, nhằm mục đích lấy ý kiến của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam về triển vọng kinh tế tại Việt Nam. Trong quý I/2020, khi Covid-19 lần đầu tiên tác động tới thương mại và đầu tư quốc tế, BCI đã giảm xuống 26 điểm phần trăm. Mức điểm có tăng nhẹ trong quý II/2020 khi Việt Nam trở thành một trong những hình mẫu về chống dịch Covid-19 trên thế giới.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top