Doanh nghiệp BOT gặp khó

(khoahocdoisong.vn) - Hàng loạt dự án BOT dừng thu phí, dự án trọng điểm dừng thi công khiến doanh thu của các doanh nghiệp BOT đang sụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến nguy cơ các dự án không đảm bảo tiến độ, phương án tài chính bị phá vỡ.

Hiệp hội các nhà đầu tư Công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) vừa có văn bản số 12/2021/VARSI gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Chính phủ ban hành giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và của địa phương, các doanh nghiệp đang vận hành khai thác các dự án BOT đã triển khai tạm dừng thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Đối với các trạm thu phí nằm ngoài vùng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí... đang miễn thu phí để hỗ trợ cho các phương tiện tham gia vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa qua trạm, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch và các phương tiện chở người dân từ vùng dịch về các địa phương.

Do đó, doanh thu của các đơn vị này cũng đang sụt giảm nghiêm trọng do lưu lượng phương tiện thu phí giảm đáng kể. Vì vậy, các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến nguy cơ các dự án không đảm bảo tiến độ, phương án tài chính bị phá vỡ.

Trước tình hình trên, VARSI đề nghị các cơ quan chức năng xem xét hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng BOT, hợp đồng vay tín dụng của các nhà đầu tư với cơ quan có thẩm quyền và với các tổ chức tín dụng ngân hàng đã ký trước đây với doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông được chậm thu và chậm nộp các khoản phí bảo hiểm xã hội của 6 tháng cuối năm 2021; có chính sách hỗ trợ người lao động đối với những trạm thu phí phải tạm dừng thu phí, dự án dừng thi công.

Chủ tịch VARSI cũng đề xuất cho giảm lãi suất các khoản vay, gia hạn thời gian, điều chỉnh phương án trả nợ gốc/lãi ngân hàng; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng; giảm giá thuê đất đối với các diện tích đất làm nhà kho, xưởng phục vụ thi công, sản xuất;...

Ngoài ra, xem xét hỗ trợ giảm tiền điện cho các doanh nghiệp quản lý vận hành dự án giao thông, các công trường dự án thi công; Bổ sung luồng xanh cho công tác vận chuyển hàng hoá, vật tư vật liệu cho các dự án đang triển khai thi công, nhằm đáp ứng nhu cầu vật tư vật liệu.

Theo Đời sống
back to top