Doanh nghiệp bất động sản tìm cơ hội bình ổn trong đại dịch

(khoahocdoisong.vn) - Tác động tiêu cực từ làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 đối với thị trường bất động sản (BĐS) nói chung và doanh nghiệp BĐS nói riêng là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu doanh nghiệp có sự chủ động trong từng kế hoạch và sự giúp sức của hệ thống tài chính nhà nước thì tâm lý thị trường sẽ quay trở lại và cơ hội hồi phục, tăng tốc sẽ thành hiện thực và đạt hiệu quả.

Đà Nẵng gặp khó vì dịch bệnh lần 2

Trong 7 tháng đầu năm 2020, thị trường BĐS nhà ở Đà Nẵng sụt giảm mạnh ở hầu hết các phân khúc do tác động của dịch bệnh. Theo DKRA Vietnam, phân khúc đất nền ghi nhận mức giá bán sơ cấp và thứ cấp giảm mạnh. Về nguồn cung mới, trong 7 tháng đầu năm 2020 chỉ có 1 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 131 nền, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 69% (90 nền).

Nguồn cung đất nền chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó, tập trung ở khu vực quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn. Sức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, xu hướng giảm kéo dài từ giữa năm 2019 đến nay. Giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án.

Nguồn cung - tiêu thụ dự án theo năm do DKRA Vietnam cung cấp.

Nguồn cung - tiêu thụ dự án theo năm do DKRA Vietnam cung cấp.

Phân khúc căn hộ cũng khan hiếm nguồn cung. Trong 7 tháng đầu năm 2020, thị trường căn hộ đón nhận 3 dự án mở bán, cung cấp khoảng 156 căn, bằng 32% so với cùng kỳ năm 2019 (khoảng 486 căn). Tỷ lệ tiêu thụ đạt 42%, tương đương 65 căn, chỉ bằng 38% so với cùng kỳ năm trước (khoảng 171 căn). Nguồn cung tập trung ở hai quận Sơn Trà và Hải Châu. Sức mua của thị trường thấp, tình hình tiêu thụ các dự án mới khá chậm. Mặt bằng giá bán không có nhiều biến động so với năm 2019, trong khi đó giá thuê căn hộ giảm trung bình từ 1 - 2 triệu đồng/căn.

Riêng phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - loại hình condotel chứng kiến mức tiêu thụ thấp nhất trong 5 năm qua. DKRA Vietnam cho biết, tại khu vực Đà Nẵng có 1 dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 65 căn condotel. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 57% nguồn cung mới (khoảng 37 căn).

Sau sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng và ảnh hưởng kép từ dịch Covid-19, thị trường gần như không có giao dịch. Toàn thị trường trong 7 tháng đầu năm 2020 chỉ tiêu thụ được khoảng 233 căn condotel, mức thấp nhất trong 5 năm qua. Các dự án tập trung dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa và Lạc Long Quân kết nối Đà Nẵng và Quảng Nam. Những chương trình cam kết lợi nhuận ngày càng giảm cả về tỷ lệ và thời gian cam kết.

Sức mua chung của thị trường tại biệt thự biển cũng rất thấp. Trong 7 tháng đầu năm 2020, khu vực Đà Nẵng không ghi nhận dự án mới mở bán, đồng thời toàn thị trường không có nguồn cung sơ cấp.

TPHCM không bất ngờ

Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group cho biết, khi thị trường trầm lắng và chịu ảnh hưởng dịch bệnh, doanh nghiệp tập trung vào việc hoàn thiện pháp lý để ra mắt dự án mới và tìm kiếm quỹ đất để phát triển dài hạn.

“Trong nguy còn có cơ. Nếu như trước đây, thị trường đang vận hành ổn định, chúng tôi phải bỏ ra chi phí rất lớn để mua quỹ đất mới, thì nay chúng tôi mua lại với giá thấp hơn. Hiện công ty đã mua được quỹ đất và hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án mới tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và tỉnh Bình Dương" - ông Phúc nói.

Còn bà Nguyễn Hương, Tổng Giám đốc Công ty Đại Phúc Land cho rằng, thực ra, làn sóng dịch thứ hai không nằm ngoài dự báo tại kế hoạch về rủi ro mà công ty đã chuẩn bị trước. Vì vậy, khi dịch trở lại, doanh nghiệp không bất ngờ, mà linh hoạt thay đổi kế hoạch đã được hoạch định từ trước.

“Giai đoạn này, Đại Phúc tập trung xem xét đánh giá thiệt hại của doanh nghiệp và nguồn lực hiện tại có thể duy trì, tiếp đó là kế hoạch tái cơ cấu, khôi phục nội lực, các nguồn lực cần chuẩn bị và cần huy động phục vụ cho mục tiêu đã đặt ra. Công ty đã xây dựng các gói giải pháp, chính sách kích cầu sẽ áp dụng và xây dựng chiến lược marketing để đạt được mục tiêu mong muốn” - bà Hương tự tin.

Cũng theo bà Hương, để doanh nghiệp địa ốc và các ngành khác tiếp tục vượt qua làn sóng thứ hai của dịch bệnh thì hệ thống tài chính, ngân hàng phải vào cuộc với các gói hỗ trợ cho vay sản xuất, duy trì hoạt động kinh doanh với lãi suất ưu đãi, xem xét ân hạn nợ gốc trong 3 - 6 tháng để doanh nghiệp có thời gian phục hồi.

Riêng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản doanh nghiệp thời điểm này nên đặt ra kế hoạch kích cầu tổng lực không chỉ hướng tới khách hàng trong nước mà cả nhà đầu tư nước ngoài đang rất quan tâm thị trường Việt Nam, để ngay sau khi dịch được kiểm soát sẽ bắt đầu bắt tay vào triển khai thực hiện.

“Với một số bước chính như tập hợp các dự án của các chủ đầu tư sẵn sàng chào bán (có thể có 1 số tiêu chí yêu cầu liên quan đến pháp lý dự án mới đủ điều kiện đưa vào danh sách). Tiếp tục tác động từ Hiệp hội bất động sản và cơ quan, ban ngành thúc đẩy thêm tiến độ pháp lý của các dự án bị chậm thủ tục để tăng nguồn cung. Tiếp đó là phân loại sản phẩm theo các nhóm sau: theo quy mô, theo khu vực và theo loại hình sản phẩm như Nhà phố, biệt thự; Căn hộ bình dân, trung cấp; Căn hộ cao cấp; Nhà đất vùng ven, các tỉnh thành lân cận; Dự án nghỉ dưỡng; Dự án nhà xưởng, khu công nghiệp để phát triển. Bên cạnh đó, cần phân chia làm 2 nhóm đối tượng tiếp cận như mua bán dự án, mua sỉ 1 phần dự án; Bán lẻ ra thị trường" - bà Hương nói.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cần xây dựng các chính sách bán hàng đặc biệt dành cho khách hàng và chi phí bán hàng dành cho hệ thống phân phối. Cuối cùng là tổ chức road show dự án dành cho 3 đối tượng: M&A dự án hoặc 1 phần dự án dành cho nhà đầu tư trong và ngoài nước; tổ chức ngày hội môi giới đưa ra các chương trình liên kết bán hàng hấp dẫn; tổ chức ngày hội mua nhà dành cho khách hàng, đưa ra các gói ưu đãi cực tốt cho người mua nhà, mua đất với chính sách giá cả hợp lý.

“Nếu chúng ta làm tốt, tâm lý thị trường sẽ quay trở lại, cơ hội hồi phục và tăng tốc sẽ thành hiện thực và đạt hiệu quả” - bà Hương khẳng định.

Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top