Doanh nghiệp bất động sản chưa mặn mà với hoạt động R&D?

60% doanh nghiệp bất động sản chưa đầu tư vào R&D, và chỉ 40% có bộ phận nghiên cứu R&D, nhưng lại chưa có nhiều đóng góp hiệu quả, giá trị.

Tại Việt Nam, hoạt động R&D chưa hút được nhiều doanh nghiệp bất động sản tham gia đầu tư, nghiên cứu. Nên hầu hết các sản phẩm bất động sản đưa ra thị trường đều có phần giống nhau, từ cách đấu thầu, quy hoạch, kiến trúc, đưa sản phẩm ra thị trường,… Trừ những dự án lớn của những tập đoàn đứng đầu hoặc có sự tham gia đầu tư của nước ngoài .

Theo ý kiến một số chuyên gia, doanh nghiệp, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do doanh nghiệp bất động sản chưa có nguồn nhân lực đủ mạnh, có chuyên môn sâu để nghiên cứu. Trong khi, R&D là quá trình nghiên cứu lâu dài, đem lại hiệu quả về sau, chứ không phải nhìn thấy ngay trước mắt.

Hiện, không nhiều doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đủ tài chính để chi trả cho hoạt động R&D dài hạn, trong khoảng từ 5 đến 10 năm để nghiên cứu một sản phẩm.

Trong khi, nhiều dự án lại cần triển khai nhanh theo đúng lộ trình của địa phương hoặc Chính phủ, giảm rủi ro và những chi phí phát sinh. Do đó, hoạt động nghiên cứu R&D sẽ không phù hợp.

Từ góc nhìn khác, nhiều thông tin, số liệu của Việt Nam chưa được minh bạch, không có nguồn thông tin chính xác. Nếu có thì lại khó tiếp cận. Như vậy, nghiên cứu và phát triển sẽ không có nhiều giá trị và giảm tính tin cậy khi xây dựng trên các nguồn này.

Nghiên cứu và phát triển (R&D) là thuật ngữ chỉ các hoạt động nghiên cứu (research) và phát triển (development) trong các doanh nghiệp, tập đoàn. Đây là một trong những chìa khóa thành công cho các kế hoạch kinh doanh, tiếp thị sản phẩm mới.

Hoạt động này là chiến lược kinh doanh, sẽ tăng khả năng thành công cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bất động sản có những đầu tư giá trị lớn. Tạo nền móng vững chãi, tăng cường năng lực cạnh tranh của các chủ đầu tư. Đồng thời giảm những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện dự án.

Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top