Doanh nghiệp băn khoăn về nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

Nghị quyết 105 của Chính phủ quyết định sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp khai thác khoáng sản được gia hạn nộp tiền cấp quyền. Tuy nhiên đến nay Chính phủ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Mục III phần 3e Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/09/2021 của Chính Phủ có nêu: “Bộ Tài Nguyên và Môi trường Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp báo cáo Chính phủ trong tháng 9 năm 2021 về việc gia hạn nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về quản lý thuế”.

Tuy nhiên, đến nay Chính phủ vẫn chưa ra quyết định cuối cùng cho vấn đề này.

Do đó, doanh nghiệp khai thác khoáng sản đang băn khoăn về việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Cụ thể, ông Đỗ Văn Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp địa chất và khoáng sản Việt Nam cho biết, dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, và các doanh nghiệp khai thác khoáng sản cũng không phải ngoại lệ.

Tuy các mỏ khai khoáng nằm tại những nơi không áp dụng lệnh giãn cách, nhưng ngành khai khoáng vẫn bị ảnh hưởng gián tiếp bởi sự đứt gãy của các hoạt động cung ứng vật tư, nguyên, nhiên liệu cho hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, hoạt động tiêu thụ khoáng sản, bố trí nhân sự.

Trong khi đó, theo quy định, việc nộp tiền khai thác khoáng sản phải hoàn thành trước nửa đầu thời hạn cấp phép, do đó số tiền phải nộp hằng năm là rất lớn.

Trong các năm trước, số tiền này đã ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Kể từ khi dịch Covid - 19 diễn ra, ảnh hưởng này là rất nặng nề.

Do đó, nếu được gia hạn tiền nộp khoáng sản thì sẽ là một động lực để doanh nghiệp trong ngành phục hồi và phát triển sau dịch.

Tuy nhiên, việc đến nay cơ quan quản lý chưa xác định thời gian gia hạn nộp tiền đang khiến doanh nghiệp gặp khó trong xác định năm bắt đầu gia hạn và thời gian gia hạn.

Ông Sơn lấy ví dụ, nếu việc gia hạn này thực hiện cho khoản phải nộp phát sinh trong năm 2021, thì hiện nay đã quá thời hạn nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của năm 2021 (31/10/2021).

Nhưng hiện nhưng Chính phủ vẫn chưa có Nghị quyết chính thức về việc nộp này. Trong khi các cơ quan thuế địa phương vẫn đang thúc giục việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Điều này tạo áp lực lớn về tài chính cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản.

Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản cũng băn khoăn liệu việc gia hạn tiền cấp quyền sẽ được thực hiện cho toàn bộ số tiền cấp quyền phải nộp theo thời hạn, hay chỉ một phần, và cơ sở xác định là như thế nào?

Đồng thời, số tiền gia hạn có phụ thuộc vào thiệt hại vật chất thực tế của doanh nghiệp hay không? Việc chứng minh thiệt hại vật chất này được thực hiện như thế nào, đặc biệt khi thiệt hại lớn nhất của doanh nghiệp là các thiệt hại gián tiếp như, doanh thu, lợi nhuận so với kế hoạch...

Các con số này là rất lớn, nhưng nếu phải chứng minh để được gia hạn nộp thuế thì doanh nghiệp sẽ khó thực hiện.

Mặt khác, việc thiếu tính thực tiễn sẽ dễ dẫn đến bất đồng quan điểm giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý thu NSNN.

Ngoài ra, liên quan tới xác định thời gian nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, Hiệp hội doanh nghiệp địa chất và khoáng sản cũng đề nghị Chính phủ xem xét ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới các doanh nghiệp khai thác khoáng sản.

Cụ thể là xem xét hỗ trợ những doanh nghiệp bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch. 

Lý do, việc xác định các điều kiện, trường hợp Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp được gia hạn nếu chung chung, chưa cụ thể chi tiết cho từng đối tượng thì sẽ khó áp dụng, có thể gây tranh cãi do cách hiểu khác nhau giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế địa phương.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top