Đoàn xe quân sự Mỹ lại bị đánh bom ở Iraq

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 29/8/2020, một nhóm không xác định sử dụng vũ khí nổ tự chế (IED) tấn công đoàn xe quân sự Mỹ đang di chuyển giữa Hillah và Divaniiah thuộc Iraq.

Các cuộc tấn công tương tự trở nên phổ biến trong những tháng gần đây, đồng thời với các cuộc pháo kích bằng tên lửa tự chế thường xuyên vào các vị trí và căn cứ, doanh trại của quân đội Liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Những cuộc pháo kích này cũng nhằm vào khu vực Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Sân bay Quốc tế Baghdad, nơi đóng quân của quân đội.

Vụ tấn công bằng IED diễn ra chỉ vài ngày sau khi một đoàn xe của Liên Hợp Quốc cũng bị tấn công ngày 27/8/2020.

Jeanine Hennis-Plasschaert, người đứng đầu phái bộ Iraq của Liên Hợp Quốc phát biểu với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua cầu truyền hình cho biết, một quả bom vệ đường đã phát nổ gần một đoàn xe của Chương trình Lương thực Thế giới.

Bà nói: “Những điều kiện đối với các tổ chức nhân đạo trở lên rất nguy hiểm ở một số khu vực, như sự cố hôm 27/8 một vụ nổ IED gây ảnh hưởng đến đoàn xe của Chương trình Lương thực Thế giới ở Ninevah".

Tỉnh Ninevah và thành phố Mosul ở miền bắc Iraq. IS từng chiếm vùng lãnh địa này năm 2014. Ninevah là nơi sinh sống của cư dân Iraq với sự đa dạng về tôn giáo và sắc tộc, đang diễn ra tranh chấp giữa chính phủ liên bang và khu vực Kurdistan. Các Đơn vị Động viên Rộng rãi (PMU), nòng cốt là người Shitte Iraq kiểm soát phần lớn tỉnh này, nhưng IS vẫn tiếp tục hoạt động ở một số khu vực và thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Một nhóm vũ trang mới, có tên gọi là Guardians of Blood khẳng định, ngày 26/8/2020, nhóm này đã tấn công một đoàn xe an ninh Mỹ đang di chuyển giữa tỉnh Nineveh và Erbil. Nhóm tự đặt tên là "Lực lượng Hồi giáo Kháng chiến."

Không xa với miền Bắc Iraq, lực lượng quân sự lớn nhất của Mỹ ở Syria, tại khu vực gần các mỏ dầu Conoco, cũng bị tấn công bằng tên lửa.

Trung tâm Truyền thông Deir Ezzor, do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nòng cốt là người Kurd kiểm soát cho biết, cuộc tấn công vào căn cứ Conoco do các lực lượng vũ trang tình nguyện của ông Assad thực hiện. Một số nguồn tin khác tuyên bố, các nhóm vũ trang tình nguyện do Iran hậu thuẫn đã tiến hành cuộc tấn công này. Trước đó, cả ở Syria và Iraq, các căn cứ Mỹ bị tấn công bằng tên lửa nhưng không có thương vong, không có tổ chức nào tuyên bố chịu trách nhiệm về các vụ tiến công này.

Thực tế ở Iraq rất phức tạp với nhiều tổ chức vũ trang khác nhau, gồm cả Hezbollah và các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn, dân quân người Kurd, các nhóm chống Mỹ tự phát và IS. Mặc dù không có nhiều cuộc tấn công nguy hiểm, nhưng các vụ đánh bom và tấn công vào Liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn liên tục diễn ra.

Theo TGO
back to top