Đoàn tàu 'đặc biệt' đưa 700 người dân Hà Tĩnh từ TP Hồ Chí Minh về quê

Tối 24/7, tàu SE14 đã rời ga Sài Gòn đưa trên 700 người dân Hà Tĩnh sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 về quê nhà.

Ghi nhận của phóng viên báo Tin tức tại ga Sài Gòn vào chiều tối cùng ngày, hàng trăm người dân quê Hà Tĩnh sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh đã tập trung bên ngoài sân của ga Sài Gòn để làm thủ tục lên tàu về quê.

Tất cả hành khách về quê đều đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Khi đến nhà ga, tất cả hành khách đều tuân thủ quy định 5K. Nhiều hành khách cũng cẩn thận mặc đồ bảo hộ, đeo găng tay, mang kính chống giọt bắn từ lúc đến ga cho đến khi lên tàu.

Chú thích ảnh
Hàng trăm người dân Hà Tĩnh tập trung tại ga Sài Gòn chuẩn bị về quê.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Nhiều người lớn và trẻ em mang đồ bảo hộ, kính chống giọt bắn để phòng, chống dịch.

Có mặt từ rất sớm ở ga Sài Gòn, chị Nguyễn Thị Nhung (quê huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi làm công nhân may tại TP Hồ Chí Minh nhưng thất nghiệp hơn một tháng nay do công ty dừng hoạt động. Hôm nay, được Hội đồng hương quê nhà hỗ trợ kinh phí về quê, bản thân tôi rất mừng và cảm ơn. Về quê thì tôi cũng được đưa đi cách ly ở quê 14 ngày, sau khi hoàn thành sẽ được về nhà cách ly thêm 7 ngày”.

Chú thích ảnh
Chị Nguyễn Thị Nhung quê huyện Can Lộc, Hà Tĩnh vui mừng khi được đưa về quê.
Chú thích ảnh
Người dân xếp hàng để ra tàu.
Chú thích ảnh
Nhân viên kiểm soát vé và giấy tờ đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.
Chú thích ảnh
Máy đo thân nhiệt hành khách khi qua cổng soát vé.

Trực tiếp có mặt tại ga Sài Gòn để tổ chức đưa người dân về quê, ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết đợt này có 720 người dân được tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí về quê. Tỉnh ưu tiên các nhóm đối tượng là người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, đối tượng khuyết tật, sau đó là người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày; công dân vào thăm thân nhân, giải quyết công việc bị kẹt lại tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

“Tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 100% tiền vé tàu và kinh phí 2 lần test trong quá trình cách ly tại Hà Tĩnh. Đối với công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ chi phí cách ly. Ngoài ra, tỉnh sẽ bố trí địa điểm cách ly tập trung tại các huyện, thành phố, thị xã trong thời gian 14 ngày”, ông Nguyễn Lương Tâm thông tin thêm.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Người dân lỉnh khỉnh đồ đạc cùng thành viên trong gia đình lên tàu.
Chú thích ảnh
Nhiều em nhỏ được trang bị đồ bảo hộ và mang kính chống giọt bắn.

Sau chuyến tàu đầu tiên này, các chuyến tàu khác sẽ lần lượt được tổ chức để đưa 2.300 công dân Hà Tĩnh đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê. UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 100% tiền vé và kinh phí test COVID-19 tại khu cách ly cho người dân và xem xét hỗ trợ chi phí cách ly đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Nhân viên kiểm soát hành khách lên tàu.
Chú thích ảnh
Hành khách mang đồ bảo hộ, găng tay, kính chống giọt bắn trong suốt quãng đường về quê.

“Đây là đoàn tàu đặc biệt đưa người dân Hà Tĩnh từ TP Hồ Chí Minh về quê. Tàu chỉ đón khách tại ga Sài Gòn và dừng trả khách tại ga Yên Trung (Hà Tĩnh). Trong suốt hành trình di chuyển, chúng tôi cũng hạn chế hành khách đi lại từ toa này qua toa khác. Ngoài ra, chúng tôi cũng bố trí một toa cho lãnh đạo và đội ngũ y tế của tỉnh Hà Tĩnh cùng nhiều khoang dùng để cách ly hành khách khi có biểu hiện ho, sốt trên tàu”, ông Phạm Văn Bảy, Trạm trưởng Trạm tiếp viên đường sắt Sài Gòn (Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam) cho biết.

Theo baotintuc.vn
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top