Đoàn kết, dân chủ, đổi mới làm nên sức mạnh của Đảng bộ LHH Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Theo TS Phạm Văn Tân, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHH Việt Nam), với đặc thù riêng như phần lớn đảng viên được đào tạo cơ bản, có trình độ cao về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn; nhiều đồng chí đã từng giữ cương vị lãnh đạo, quản lý cấp cao của Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội ở Trung ương… Đảng bộ LHH Việt Nam không ngừng lớn mạnh và trưởng thành.
Đại hội Đảng bộ LHH Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Đại hội Đảng bộ LHH Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Từ 3 chi bộ với 34 đảng viên, qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay Đảng bộ LHH Việt Nam có 57 chi bộ trực thuộc với 750 đảng viên. Với đặc thù riêng như phần lớn đảng viên được đào tạo cơ bản, có trình độ cao về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn; nhiều đồng chí đã từng giữ cương vị lãnh đạo, quản lý cấp cao của Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội ở Trung ương… Đảng bộ LHH Việt Nam không ngừng lớn mạnh và trưởng thành.

TS Phạm Văn Tân, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LHH Việt Nam.

TS Phạm Văn Tân, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LHH Việt Nam.

Xin đồng chí cho biết về kết quả hoạt động của Đảng bộ LHH Việt Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020?

Cùng với những thuận lợi và khó khăn chung của cả nước, nhiệm kỳ Đại hội VIII của Đảng bộ LHH Việt Nam được triển khai trong điều kiện có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương; sự phối hợp chặt chẽ của Đảng Đoàn và Đoàn Chủ tịch LHH Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy đã có nhiều cố gắng trong việc đổi mới nội dung hoạt động, phương thức lãnh đạo đối với toàn Đảng bộ, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của tổ chức, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng và phát triển cơ quan, đơn vị trong hệ thống LHH Việt Nam. Toàn Đảng bộ LHH Việt Nam luôn thống nhất ý chí, bám sát nguyên tắc tập trung dân chủ để thống nhất hành động.

Đồng chí có thể kể qua những thành tựu nổi bật của nhiệm kỳ vừa qua?

Đảng bộ có 750 đảng viên ở 57 chi bộ thực sự là hạt nhân nòng cốt cho công tác vận động trí thức thực hiện chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước liên quan đến phát triển khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng…

Trong 5 năm qua, Đảng ủy đã cùng với Đảng Đoàn và tập thể Ban Lãnh đạo LHH Việt Nam đã thực hiện rất tốt các nhiệm vụ chuyên môn của tổ chức phù hợp với tôn chỉ mục đích, nhiệm vụ của LHH và các hội thành viên. Đảng ủy đã tổ chức trên 20 cuộc hội nghị học tập, quán triệt các Nghị quyết Trung ương khóa XII của Đảng và nghị quyết chuyên đề với gần 3.000 lượt người bao gồm các đồng chí cán bộ chủ chốt của hội ngành, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, Chi ủy viên và đông đảo đảng viên các chi bộ, hội viên tham dự. 

Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã làm tốt công tác phát triển đảng kể cả phát triển các tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên. Công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị gắn với các hoạt động chuyên môn luôn được đặt lên hàng đầu. Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng. Là một trong các tổ chức Đảng mang tính đặc thù về hoạt động hội và vận động quần chúng trong Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương, Đảng bộ LHH Việt Nam có số đảng viên cao tuổi đảng rất đông. Trong nhiệm kỳ vừa qua đã tôn vinh và trao huy hiệu đảng viên cao tuổi đảng cho gần 400 đồng chí (từ 30 - 70 tuổi đảng).

Đảng bộ rất quan tâm đến hoạt động của các tổ chức quần chúng như tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên… nhằm thúc đẩy các phong trào lao động sáng tạo và cống hiến của các đoàn viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ LHH Việt Nam luôn được đánh giá là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, có nhiều thành tích, cống hiến vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

Trong nhiều nhiệm vụ của LHH Việt Nam thì đồng chí có đánh giá như thế nào riêng với công tác tư vấn, phản biện, giám định xã hội?

5 năm qua, LHH Việt Nam tham gia đóng góp ý kiến vào nhiều dự thảo luật quan trọng; về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; về hoạt động khoa học và công nghệ; về giáo dục và đào tạo; về bảo vệ môi trường; về y tế… LHH đã tham gia phản biện nhiều đề án,dự án đầu tư trọng điểm cùng nhiều các nhiệm vụ quan trọng khác có ảnh hưởng lớn đến xã hội đạt kết quả được xã hội ghi nhận. Trong nhiệm kỳ, LHH Việt Nam và các hội thành viên đã triển khai trên 3.000 nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội đối với nhiều vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm.

Nhìn nhận lại các công việc đã thực hiện, khó khăn, hạn chế đối với công tác Đảng trong của một hội đặc thù như LHH Việt Nam là gì thưa đồng chí?

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình hoạt động LHH Việt Nam cũng còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Riêng về tổ chức Đảng, các chi bộ nằm trong các tổ chức thành viên thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Trong Đảng bộ không có đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác đảng, 100% các đồng chí cấp uỷ viên đều kiêm nhiệm, công tác Đảng và công tác hội không phải lúc nào cũng song hành, do vậy có lúc, có nơi công tác lãnh đạo, chỉ đạo và dự báo, tham mưu cho việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng chưa sát, chưa kịp thời, chưa đầy đủ và hiệu quả. Các yếu tố khách quan và chủ quan đó đã tác động không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của Đảng bộ LHH Việt Nam, nhất là trong lãnh đạo, chỉ đạo đưa chủ trương, đường lối của Đảng vào trong thực tiễn hoạt động của các hội thành viên.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ LHH Việt Nam sẽ tập trung vào các mục tiêu, nhiệm vụ trọng điểm nào thưa đồng chí?

Đảng bộ LHH Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của một Đảng bộ hoạt động trong đội ngũ trí thức, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn Đảng bộ, phát huy vai trò hạt nhân chính trị của các tổ chức đảng trong các hội trí thức, vai trò tiên phong gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của đảng viên, nhất là đảng viên là người đứng đầu, người lãnh đạo các tổ chức hội nhằm tập trung lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, tổ chức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ LHH Việt Nam lần thứ IX, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, trong đó lựa chọn, xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, điều chỉnh linh hoạt, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Phát triển bền vững LHH Việt Nam là trách nhiệm và vinh dự của toàn thể đảng viên trong các chi bộ trực thuộc và Đảng bộ LHH Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top