Độ sáng tốt cho mắt

(khoahocdoisong.vn) - Chiếu sáng phòng làm việc, phòng họp, nơi làm việc thường xuyên cần độ sáng đủ theo tiêu chuẩn, độ rọi bàn làm việc 300 - 500 lux, độ chói thấp. Cường độ sáng đồng đều trong không gian để mắt không phải điều tiết nhiều.

Hỏi: Tôi làm văn phòng nên phải làm việc dưới ánh sáng điện cả ngày. Xin hỏi, ở công sở nên lắp loại đèn nào để chống mỏi mắt, độ sáng bao nhiêu thì tốt?

Văn Thanh (Hải Phòng)

KS Đỗ Tuấn Hùng, chuyên gia về đèn Led và thiết bị chiếu sáng, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Chiếu sáng nơi làm việc thường xuyên cần độ sáng đủ theo tiêu chuẩn, độ rọi bàn làm việc 300 - 500 lux, độ chói thấp. Cường độ sáng đồng đều trong không gian để mắt không phải điều tiết nhiều. Một thông số quan trọng khác là độ trả màu Ra (CRI) cần cao, ít nhất 80 để đảm bảo độ trung thực màu, khiến sự vật trở nên tươi sáng hơn, giúp con người có cảm xúc tốt hơn. Ánh sáng với độ trả màu Ra thấp 60 - 70 làm cho hình ảnh nhợt nhạt, thiếu sức sống.

Để tiết kiệm điện, trong những văn phòng có ánh sáng mặt trời, cần có hệ thống tự động điều chỉnh công suất, đảm bảo độ sáng tối ưu theo tiêu chuẩn, có thể giúp giảm tiêu thụ điện chiếu sáng, điều hòa đến 50%. Hiện nay, nước ta đã sản xuất được hệ thống điều khiển thông minh, chiếu sáng theo nhịp sinh học, điều chỉnh được cả về cường độ và màu sắc ánh sáng theo ánh sáng tự nhiên.

Theo Đời sống
back to top