Đồ mạ vàng không có giá trị thương mại

(khoahocdoisong.vn) - Những chú heo mạ vàng nhỏ xinh bắt mắt được bày bán khá nhiều trên thị trường làm quà tặng dịp Tết. Theo các chuyên gia, không cẩn thận sẽ mua phải vàng giả bằng tiền thật sẽ làm mất đi ý nghĩa của món quà.

Linh vật mạ vàng hút khách

Gà, chó, ngựa, dê, rồng, rắn, lợn… mạ vàng là sản phẩm quà tặng hút khách mỗi khi Tết cận kề. Năm nay, xu hướng của người tiêu dùng thích mua heo mạ vàng làm quà biếu, tặng sang trọng cho bạn bè, người thân.

Những chú heo béo ủn ỉn biểu tượng cho sự no ấm khiến không ít khách hàng sẵn sàng xuống tiền với giá hàng chục triệu đồng/cặp mạ vàng để làm quà tặng. Liệu những sản phẩm mạ vàng có đúng là vàng thật không, hay chỉ đơn giản có màu vàng? Làm thế nào để nhận biết sản phẩm bị mạ vàng giả?

Anh Hoàng Đức Minh (Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, năm ngoái anh mua một bức tượng khuyển phú quý mạ vàng rất đẹp để tặng đối tác. Theo giới thiệu thì cặp tượng này được mạ vàng 24k nên có giá 12 triệu đồng.

Tuy vậy, một thời gian sau đến chơi nhà người bạn này thì thấy cặp tượng loang lổ màu, không có các dấu hiệu của một sản phẩm mạ vàng chuẩn. Quá ngại với bạn, nhưng anh cũng không biết bắt đền ai bởi khi anh mua qua quảng cáo trên mạng và được ship tận nhà

GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện trưởng Viện Đá quý, vàng và trang sức Việt cho biết, để làm ra sản phẩm mạ vàng, người ta buộc phải sử dụng một loại giấy mạ vàng đặc biệt để dán vào sản phẩm. Loại giấy này chứa hàm lượng vàng là bao nhiêu, có kim loại vàng hay chỉ là đồng và các loại bột tạo màu, tùy vào nhà sản xuất.

Ở Thái Lan, người ta thường hay mua các lá vàng (giấy mạ vàng) để dán vào các tượng Phật, trông hình thù rất đẹp mắt. Loại giấy mạ vàng này có rất nhiều loại, loại tốt nhất là mạ vàng 5-6%, có những loại tên là giấy mạ vàng nhưng thực chất không có thành phần kim loại nào là vàng.

Các loại linh vật mạ vàng thực chất là đất nung tạo hình được dán lên bên ngoài bằng các lớp giấy mạ vàng. Nếu lớp giấy này không có vàng hoặc thành phần vàng rất ít thì chỉ sau một thời gian ngắn là chúng biến màu, trông xỉn đi rất khó nhìn.

Đáng nói là mắt thường thì không phân biệt được sản phẩm mạ vàng với giả mạ vàng vì màu lấp lánh đẹp như nhau. Ở Việt Nam đã từng xuất hiện những miếng giấy mạ vàng rất đẹp nhưng không hề có tí thành phần vàng nào.

Không có giá trị thương mại

Cũng theo GS.TSKH Phan Trường Thị, sản phẩm mạ vàng chỉ là một lớp giấy dán bên ngoài rất mỏng, nếu có vàng thì thành phần cũng rất thấp. Trên thị trường, sản phẩm này hoàn toàn không có giá trị thương mại để giao dịch mua bán giống như vàng.

Khi mua vàng, nghĩa là bạn sở hữu một sản phẩm có giá trị, có thể mua đi bán lại bất cứ lúc nào. Nhưng sản phẩm mạ vàng thì không. Nó đơn giản chỉ là quà tặng, đồ lưu niệm để trưng bày chứ không mang giá trị kinh tế để trao đổi.

“Nhiều người lầm tưởng rằng bỏ hàng chục triệu đồng ra mua một sản phẩm mạ vàng, cũng đồng nghĩa là loại vàng này có giá trị trao đổi giống như vàng thông thường. Thực tế, sản phẩm mạ vàng có thành phần vàng rất ít và chỉ có giá trị làm trang sức, lưu niệm. Do đó, hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định bỏ ra một số tiền lớn để mua tượng linh vật làm quà biếu. Đó là chưa kể có những nơi làm ăn thiếu đạo đức, sử dụng loại “vàng mã” để dán lên sản phẩm rồi quảng cáo là mạ vàng, đánh lừa người tiêu dùng”, GS.TSKH Phan Trường Thị cho biết.

Theo ông Vũ Duy Cường, nhân viên một ông ty chuyên làm quà tặng cao cấp, với những khách hàng muốn mua quà tặng mạ vàng thật đảm bảo chất lượng, đầu tiên cần tìm đến những đơn vị chế tác có uy tín, được nhiều người dùng đánh giá cao.

Bên cạnh đó, khi mua có thể rủ những người có kinh nghiệm đi cùng. Nếu có thời gian, tốt nhất nên đến tận nơi xem tận mắt sản phẩm sẽ có sự lựa chọn tốt hơn.

10.000 đồng để kiểm nghiệm
Theo GS.TSKH Phan Trường Thị, với những món quà có giá trị đến hàng chục triệu đồng, khi mua, người mua nên đem đến các phòng kiểm định vàng bạc để xác định thành phần vàng. Chỉ mất 10.000 đồng trong khoảng 2-3 giây là biết ngay sản phẩm chứa bao nhiêu phần trăm là vàng.
Theo Đời sống
back to top