Đo kiểm khí thải 5.000 xe máy cũ tại Hà Nội được thực hiện thế nào?

Việc kiểm tra khí thải xe máy cũ tại các trạm (đại lý) chỉ mất 1 phút và nếu không đạt, người dân có quyền lựa chọn bảo dưỡng xe hoặc không.

Không giới hạn tuổi xe đến đo kiểm khí thải

UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 172 về việc triển khai thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Đo kiểm khí thải 5.000 xe máy cũ tại Hà Nội được thực hiện thế nào? 1

Khí thải từ các phương tiện cũ nát gia tăng theo thời gian, ảnh hưởng tới môi trường không khí ảnh: Nguyễn Tới

Trao đổi với PV Xe Giao thông, đại diện phụ trách chương trình nói trên cho biết, khách hàng tham gia chương trình đo kiểm khí thải tại các trạm đặt máy đo (8 đại lý) sẽ được hỗ trợ toàn bộ chi phí kiểm định khí thải.

Bên cạnh đó, chương trình cũng không phân biệt loại xe và số năm sử dụng khi vào đo kiểm. Tuy nhiên, khuyến khích sự tham gia của xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sử dụng khác nhau để có dữ liệu đa dạng, phản ánh đúng thực trạng phát thải của xe đang lưu hành.

“Theo khảo sát của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), hiện nay, một số lượng lớn xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 năm trở lên không còn duy trì được chất lượng kỹ thuật do không được tiến hành bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Do đó, đặc biệt đối với những xe thuộc 1 trong 5 hãng của VAMM, đã sử dụng từ 5 năm trở lên và có kết quả kiểm tra khí thải không đạt mức khí thải tham khảo thì chương trình sẽ tặng thêm 1 gói bảo dưỡng (hỗ trợ một phần chi phí thay thế, bảo dưỡng phụ tùng liên quan đến hệ thống khí thải và nhiên liệu).

Những phương tiện này sẽ được kiểm tra khí thải lần 2 để đánh giá được mức độ hiệu quả của hoạt động bảo dưỡng đối với việc giảm thiểu khí thải ra môi trường”, vị đại diện chia sẻ thêm.

Về câu hỏi, nếu đo kiểm không đạt mức tham khảo, chủ xe có bắt buộc phải bảo dưỡng rồi đo kiểm lại hay không? đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết, sau khi kiểm tra khí thải và tư vấn, người dân có quyền lựa chọn có bảo dưỡng xe hoặc không. “Hiện nay chưa có quy định cụ thể với các xe mô tô, xe gắn máy chưa đạt mức khí thải tham khảo. Các phương tiện vẫn tiếp tục được lưu hành trên địa bàn thành phố sau khi được kiểm tra và bảo dưỡng.

TP Hà Nội chưa có nghiên cứu chính thức, chưa có quy định chính sách cụ thể đối với mức tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành. Do đó, kết quả chương trình thể hiện đúng thực trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy, từ đó đóng vai trò quan trọng trong việc thành phố và Bộ ban hành chính sách phù hợp”, đại diện chương trình nói thêm.

Đo kiểm khí thải 5.000 xe máy cũ tại Hà Nội được thực hiện thế nào? 2

Đo kiểm khí thải xe máy cũ theo dự kiến sẽ diễn ra từ tháng 9/2021 - 6/2022.

Đo kiểm khí thải, đổi xe mới thực hiện ra sao?

Theo kế hoạch 172 của UBND TP Hà Nội, thời gian thực hiện dự kiến việc đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ từ 9/2021 – 6/2022. 8 bộ thiết bị phục vụ đo khí thải (VAMM đầu tư) sẽ được lắp đặt tại 8 đại lý (4 đại lý Honda còn Yamaha, SYM, Suzuki, Piaggio mỗi hãng 1 đại lý) ở 6 quận thuộc TP Hà Nội (Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hà Đông, Thanh Xuân). Bên cạnh các điểm đo kiểm khí thải, VAMM cũng sẽ thiết lập 34 điểm thu hồi tại 34 đại lý của VAMM để tiếp nhận và xử lý xe máy tự nguyện thải bỏ từ người dân.

Những xe đo khí thải nếu đạt sẽ được tặng 1 chai dầu động cơ có giá trị khoảng 100.000 đồng. Đối với những xe không đạt cũng sẽ được tặng 1 chai dầu động cơ tương tự, đồng thời được hỗ trợ bảo dưỡng xe (hỗ trợ không quá 200.000 đồng/xe) và tiến hành đo lại khí thải để thấy kết quả khác biệt sau khi bảo dưỡng.

Nói kỹ hơn về việc thực hiện đo kiểm khí thải, đại diện phụ trách chương trình cho biết thời gian kiểm tra khí thải chỉ mất 1 phút tính từ thời điểm thiết bị được kết nối với xe đến khi hiện kết quả trên màn hình. Ngoài ra, người dân khi tham gia sẽ được chuyên gia tư vấn về các giải pháp giảm mức phát thải xe.

Bên cạnh đó, đối với những xe máy cũ không đảm bảo an toàn kỹ thuật và khí thải, người dân cũng có thể lựa chọn để nhà sản xuất thu hồi và được hỗ trợ chuyển đổi xe máy mới. Những xe đủ điều kiện thu hồi phải thuộc các hãng của VAMM, đăng ký lần đầu trước 2002 tại Hà Nội. Bên cạnh đó, xe phải hợp pháp (chính chủ), số khung và số máy khớp với đăng ký xe, có đầy đủ các bộ phận: khung xe, động cơ, bình nhiên liệu… Tuỳ từng hãng và giá trị xe muốn đổi mới, chi phí hỗ trợ để khách hàng thải bỏ xe máy cũ và chuyển đổi xe máy mới dao động từ 0 – 4 triệu đồng/xe (dự kiến cho 3.860 xe).

Cụ thể, khi chuyển đổi sang xe máy mới của Honda, Yamaha hoặc Suzuki, đối với xe dưới 25 triệu đồng được hỗ trợ 2 triệu đồng. Xe từ 25 – 40 triệu đồng được hỗ trợ 3 triệu đồng. Xe có giá trị trên 40 triệu đồng được hỗ trợ 4 triệu đồng.

Còn nếu chủ xe muốn đổi sang xe máy SYM, với xe dưới 20 triệu đồng sẽ không được hỗ trợ. Tuy nhiên, đổi xe có giá từ 20 – 30 triệu đồng được hỗ trợ 2 triệu đồng, xe 30 - 40 triệu đồng được hỗ trợ 3 triệu đồng và đối với xe trên 40 triệu đồng là 4 triệu đồng.

Đối với chủ xe muốn đổi sang xe mới của Piaggio, mức hỗ trợ cho xe mới giá dưới 40 triệu đồng là 2 triệu đồng và trên 40 triệu đồng là 4 triệu đồng.

Theo xe.baogiaothong.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top