Đo độ dẫn điện nhận biết kim cương thiên nhiên

(khoahocdoisong.vn) - Để xác định viên kim cương xanh là thiên nhiên hay đã qua xử lý người ta sử dụng máy đo độ dẫn điện của kim cương xanh thiên nhiên.

Hỏi: Để biết đâu là kim cương xanh thiên nhiên, đâu là kim cương đã qua xử lý, người ta thường dùng loại máy móc công nghệ gì?

Đinh Phương Thúy (Hà Nội)

GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện Đá quý, vàng và trang sức Việt: Để xác định viên kim cương xanh là thiên nhiên hay đã qua xử lý người ta sử dụng máy đo độ dẫn điện của kim cương xanh thiên nhiên, có độ dẫn điện vô cùng nhạy (khoảng 0.01A).  Kim cương thiên nhiên màu xanh thuộc kiểu IIb có đặc tính dẫn điện còn kim cương nhân tạo có màu xanh thuộc kiểu Ia thì lại không có tính dẫn điện. Sử dụng đặc tính này bằng cách đo độ dẫn điện vô cùng nhạy (khoảng 0,01 Ampe) có thể phân biệt kim cương màu xanh thiên nhiên hay nhân tạo. Đặt viên kim cương trên lỗ trống, dùng bút dí vào kim cương để thử có dẫn điện hay không. Lưu ý rằng viên kim cương sau khi đã chứng tỏ đã trải qua xử lý HPHT thì mới dùng bút thử này. Vì vậy, trước hết thử qua D-Screen.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top