Đồ chống cháy vẫn có thể cháy

(khoahocdoisong.vn) - Có phải các loại nội thất chống cháy là không thể đốt cháy? Có nên sử dụng phòng cháy nổ trong gia đình không?

Hỏi: Có phải các loại nội thất chống cháy là không thể đốt cháy? 

Hoàng Minh Phương (Hà Nội)

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, các sản phẩm nội thất chống cháy hiện nay, phổ biến nhất là chất chống cháy penta BDE vào bọt polyurethane. Sau này, khi chất penta BDE bị phát hiện là không phân huỷ và cực kỳ độc hại, nó đã bị cấm sử dụng vào năm 2003. Ngoài việc gây hại cho sức khỏe, chất chống cháy này còn gây hại cho môi trường. Nếu thải ra bãi rác, những chất chống cháy độc hại có thể ngấm vào đất, từ đó ngấm vào nguồn nước sinh hoạt của con người. Nếu đốt những đồ đạc này đi, chúng có thể thải chất độc dioxin, xâm nhập và tồn tại trong cơ thể người hàng thập kỷ.

Do đó,  thay vì bổ sung chất chống cháy vào các vật dụng, nên dồn các nỗ lực để hạn chế và giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn. Mặc dù trong mỗi vụ cháy, đồ nội thất bọc là những đồ vật đầu tiên bắt lửa. Các thiết bị điện như TV, máy tính, chăn điện thường có chất chống cháy brôm. Chất này giải phóng ra không khí, có thể bị hấp thụ và không dễ thải ra ngoài cơ thể. Hiện giờ, chất chống cháy brôm đã được xác nhận có thể dẫn tới sảy thai nên bị cấm dùng ở các nước châu Âu như Thụy Điển. Lời khuyên là hãy đặt các thiết bị điện ở ngoài phòng ngủ, tránh hít phải chất chống cháy brôm khi ngủ.

Về bản chất thì các loài chất này chỉ làm chậm quá trình bắt lửa chứ không chống cháy, không có tác dụng dập tắt lửa. Đó là chưa kể đến việc khi các chất này cháy âm ỉ, chúng tạo ra khói cực độc và có thể gây tử vong ở người. Để phòng chống cháy, tốt nhất là phải sử dụng các biện pháp cơ học, không nên dùng vật liệu chống cháy.

Đăng Khoa

.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top