Độ chính xác trong kiểm định vàng

Trong kiểm định vàng, người thợ kim hoàn nào cũng chỉ cần nhìn vào lượng vàng chảy ra đó là có thể biết ngay đó là vàng gì, vàng bao nhiêu phần trăm.

Hỏi: Khi kiểm định vàng, sai số là bao nhiêu, có khi nào máy cho kết quả với sai số lớn, khẳng định vàng thật là vàng rởm hoặc ngược lại?

Lê Bảo Anh (Hà Nội)

GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện Đá quý, Vàng và Trang sức Việt: Không có khả năng đó. Trường hợp một khối kim loại có vàng thì bằng các phương pháp như khò, sử dụng đá silic làm chỉ thị hay máy Xquang để đọc thành phần vàng, chắc chắn sẽ cho ra chỉ số vàng là bao nhiêu phần trăm.

Chỉ trừ trường hợp khối kim loại đó không có bất cứ thành phần nào là vàng thì mới cho ra kết quả là không có. Khi khò mà không biết đó là vàng bao nhiêu phần trăm thì phải xem lại người thợ khò, máy khò. Lửa khò đúng chuẩn là bên ngoài ngọn lửa màu vàng, phía giữa ngọn lửa màu xanh.

Khi khò vàng, phải để vàng vào đúng ngọn lửa xanh thì vàng mới chảy ra. Bất kỳ một người thợ kim hoàn nào cũng chỉ cần nhìn vào lượng vàng chảy ra đó là có thể biết ngay đó là vàng gì, vàng bao nhiêu phần trăm.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Thay máu thành công cứu bé gáy 72 giờ tuổi vàng da nặng

Thay máu cứu bé gái sơ sinh vàng da nặng

Vàng da sơ sinh tán huyết sẽ thấm qua hàng rào máu não gây các biến chứng thần kinh không thể hồi phục, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm thần, vận động của trẻ. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top