Định vị Việt Nam là trung tâm công nghệ khu vực và thế giới

(khoahocdoisong.vn) - Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông vừa có cuộc gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin phía Nam. Chia sẻ về quá trình chuyển đổi số quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông báo Bộ sẽ ra chính sách về cơ chế sandbox.

Chia sẻ về quá trình chuyển đổi số quốc gia Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, để đẩy nhanh việc chuyển đổi số thì phải đi bằng con đường phát triển những nền tảng để dùng chung. "Cách tiếp cận là tạo ra nền tảng. Mỗi đơn vị tạo một nền tảng cần thiết để phổ cập chuyển đổi số đến mọi nơi chứ không thể đi gõ cửa từng nhà, chuyển đổi số riêng lẻ cho từng doanh nghiệp", ông nói.

"Chuyển đổi số mang đến cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp. Việt Nam muốn thay đổi thứ hạng trên thế giới thì phải đi nhanh, đi đầu và có lợi thế cạnh tranh. Chuyển đổi số không cần nhiều cơ sở vật chất mà cái cần chính là tư duy", Bộ trưởng nói văn hóa người Việt là thích ứng nhanh, ham học hỏi, sáng tạo và ứng dụng cái mới nên cũng là lợi thế trong quá trình chuyển đổi số.

Hạt nhân để triển khai quá trình chuyển đổi số, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, là các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, được chia thành 4 nhóm. Thứ nhất, các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ lớn có năng lực tài chính, thị trường, quản trị chuyển sang làm doanh nghiệp công nghệ, như Viettel, Vingroup. Thứ hai, các doanh nghiệp công nghệ đã làm trong nghề nhiều năm nhưng phần nhiều là gia công lắp ráp nay tham gia làm sản phẩm “Make in Vietnam”. Thứ ba, các doanh nghiệp công nghệ, tư vấn chuyển giao công nghệ đến mọi ngóc ngách trong xã hội. Thứ tư, các startup có đột phá về đổi mới sáng tạo và mô hình kinh doanh. Cả 4 có vai trò riêng trong quá trình chuyển đổi số.

Người đứng đầu ngành Thông tin Truyền thông cũng thông báo Bộ sẽ ra chính sách về cơ chế sandbox. Sandbox là khung thể chế thí điểm, cho phép một số ít doanh nghiệp thử nghiệm các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới trong môi trường thực tiễn nhưng có phạm vi và thời gian xác định, dưới sự giám sát của các nhà quản lý và có các phương án dự phòng rủi ro phù hợp để ngăn hậu quả của sự thất bại mà không ảnh hưởng lớn đến hệ thống tài chính quốc gia.

TS Nguyễn Anh Thi, Giám đốc Khu Công nghệ Phần mềm ĐHQG-HCM (ITP) ủng hộ quan điểm của Bộ Thông tin Truyền thông về việc sớm ra chính sách cho cơ chế sandbox. Ông đề xuất nên có chương trình phát triển thúc đẩy khởi nghiệp công nghệ do Bộ chủ trì và cần định vị Việt Nam là trung tâm nhân tài công nghệ cho khu vực và thế giới.

Theo Đời sống
back to top