Đinh lăng chữa vết thương

(khoahocdoisong.vn) - Cây đinh lăng có tên khoa học là Polyscias fruticosa L. Harras họ nhân sâm– Araliaceac, dân gian còn gọi là cây gỏi cá, cây nam dương sâm.

Đinh lăng là loại cây nhỏ, thân nhẵn, không có gai, lá kép 3 lằn xẻ lông chim, lá chót có cuống dài 3-10mm, phiến lá chót có răng cưa không đều, lá có mùi thơm. Cụm hoa hình khuy ngắn gồm nhiều tán, mang nhiều hoa nhỏ, quả dẹt.

Đinh lăng thuộc họ ngũ gia bì, đinh lăng ít độc, thường dùng lá, rễ và vỏ cây phơi hay sấy khô, có tác dụng chữa ho, ho ra máu, tắc tia sữa, kiết lỵ, giảm sốt. Đặc biệt đinh lăng còn giúp cơ thể chống mệt mỏi, tăng cường sức đề kháng và hoạt động dẻo dai cơ bắp. Cách dùng như sau:

-Chữa tắc tia sữa, vú căng sưng, đỏ nóng và đau nhức, có lúc đau phát sốt. Rễ cây đinh lăng 30-40g cho vào 500ml nước đun cạn còn 250ml uống nóng trong ngày, uống liên tục 3 ngày sữa thông thì ngừng.

-Đinh lăng chữa vết thương. Lấy 1 nắm lá đinh lăng rửa sạch, giã nát đắp lên vết thương, ngày thay 2 lần.

BS Vũ Đức Quang (BV Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top