Đinh hương chữa chân tay lạnh

(khoahocdoisong.vn) - Đinh hương được đặt tên theo hình dáng của cây. Đây là loại thảo mộc có hình giống chiếc đinh, tỏa ra mùi thơm nên có tên là đinh hương. Đây là vị thuốc nam quý, có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Đinh hương là một loài thực vật trong họ đào kim nương có các chồi hoa khi phơi khô có mùi thơm. Đinh hương có vị cay, tính ôn, vào phế, tỳ, vị và thận có tác dụng ôn tỳ vị, khử hàn thấp, chủ trị các chứng vị quản phúc lãnh thống (đau bụng do lạnh), ẩu thổ (nôn mửa), ách nghịch (nấc), phong thấp, nhức mỏi.

Đinh hương thuộc loại gia vị rất quý, được dùng làm thuốc chữa đau bụng, nấc cụt, kích thích tiêu hoá (sắc uống hoặc mài với các vị thuốc khác). Tinh dầu đinh hương có tác dụng sát khuẩn, được dùng trong nha khoa để làm thuốc tê và diệt tủy răng.

Dưới đây là một số bài thuốc hay:

- Trị lở đầu vú: Đinh hương 10 - 20 nụ tán bột mịn. Nếu lở khô trộn dầu (mè hoặc dầu mù u) bôi vào, nếu lở ướt rắc bột vào 2 - 3 lần mỗi ngày.

 - Chữa lạnh tay chân. Đinh hương 20g, long não 12g, cồn 90 độ 250ml ngâm 7 ngày đêm, xoa bóp nơi đau.

- Chữa nấc, nôn mửa: Đinh hương 4g, nhân sâm 16g, thị đế 12g, gừng tươi 12g sắc nước uống, ngày 1 thang chia 2 lần. Tác dụng ích khí, ôn trung, trừ hàn, giáng nghịch.

- Trị chứng nấc do hàn: Cam thảo 4g, đinh hương 8g, lương khương 4g, sinh khương 5 lát, thị đế 8g tán bột ngày uống 6 - 8g. Tác dụng thuận khí, giải uất, tán hàn, chỉ thống.

- Trị đau do loét dạ dày tá tràng: Diên hồ sách 10g, ngũ linh chi 6g, đương qui 10g, quất hồng 6g, đinh hương 4g tán bột mịn trộn đều. Mỗi lần uống 3 - 6g, ngày 2 - 3 lần với nước sôi ấm. Trường hợp chảy máu không dùng.

DS Nguyễn Văn Hào (128 Nguyễn Tri Phương, Vũng Tàu)

Theo KH&ĐS
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top