Dinh dưỡng lành mạnh, giảm đồ ăn nhanh

Mặc dù, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo thực hiện ăn uống dinh dưỡng lành mạnh, lối sống năng động để giảm rủi ro bệnh tật; nhưng không thể phủ nhận, các cửa hàng đồ ăn nhanh lại đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Để đảm bảo dinh dưỡng lành mạnh, hãy nói không với đồ ăn nhanh

Không chỉ vì sở thích theo trào lưu ẩm thực mới du nhập từ phương Tây, mà nhiều người dường như có ít thời gian, nên việc ăn nhanh, uống nhanh đã và đang phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế các quán ăn nhanh, quán cà phê và ăn trưa văn phòng ngày càng phát triển để đáp ứng thị yếu người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo BS. Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng, bữa ăn nhanh thường không đáp ứng đủ nhu cầu về dinh dưỡng, không cân đối về khẩu phần, quá nhiều chất đạm, nhiều mỡ, ít tinh bột, ít vitamin và khoáng chất; nếu kéo dài và thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, có thể dẫn tới các bệnh rối loạn chuyển hóa như tăng mỡ máu, cao huyết áp,..

Tốt nhất, một bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng lành mạnh nên gồm 4 nhóm thực phẩm: nhóm gluxit, lipid, protein, vitamin và khoáng chất, phù hợp với nhu cầu của lứa tuổi. Một khẩu phần ăn có giá trị dinh dưỡng cao và giúp tăng cường sức khỏe chỉ khi trong thành phần có đủ mặt các nhóm ở tỷ lệ thích hợp.

Muốn vậy chúng ta cần xác định được nhu cầu về năng lượng cho cơ thể với những đặc điểm riêng (cân nặng, chiều cao, độ tuổi); lựa chọn và chế biến thực phẩm hợp lý phù hợp với lứa tuổi; phân bố năng lượng giữa các bữa ăn hợp lý theo nhu cầu.

An Lê

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top