Dinh dưỡng giúp trẻ hóa làn da

(khoahocdoisong.vn) - Đi tìm nguyên nhân khiến da lão hóa để đưa ra giải pháp giữ làn da tươi trẻ cho phụ nữ trung tuổi đang được các chuyên gia dinh dưỡng quan tâm.

Cân bằng nội tiết tố

Theo các chuyên gia, phụ nữ từ tuổi 35 thậm chí trẻ hơn đang phải đối mặt với hàng loạt những thay đổi từ hình thức bên ngoài cho tới tâm sinh lý bên trong do thiếu hụt estrogen gây ra. Đây là một trong những nguyên nhân khiến sự già nua gõ cửa, biểu hiện là tóc rụng, da trùng nhão, nhiều vết nám. Những dấu hiệu cho thấy phụ nữ thiếu hụt estrogen như rối loạn kinh nguyệt; khô âm đạo; mất ngủ, bốc hỏa, cáu gắt vô cớ; lão hóa da; tóc khô xơ, gãy rụng...

ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Truyền thông Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, đứng đầu trong danh sách các loại thực phẩm giúp tăng nội tiết tố nữ là đậu nành. Đậu nành là thực phẩm được công nhận thúc đẩy estrogen tốt nhất. Trong đậu nành chứa hợp chất isoflavon có khả năng bổ sung estrogen và ngăn ngừa bệnh u xơ tử cung, ung thư vú, tình trạng lão hóa cũng như các triệu chứng rối loạn nội tiết khác trong giai đoạn tiền mãn kinh. Khoa học chứng minh mầm đậu nành có chứa tới 3 thành phần daidzein, genistain, glyctein với chức năng chính chống lại quá trình lão hóa, kích thích sản sinh nội tiết tố nữ trong cơ thể.  Mỗi ngày chỉ cần bổ sung khoảng 100g đậu nành để cân bằng estrogen trong cơ thể một cách tự nhiên nhất.

Thực phẩm giàu antioxidant

GS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, antioxidant là chất chống oxy hóa, có tác dụng kháng lại sự tàn phá của quá trình oxy hóa. Antioxidant có trong các chất dinh dưỡng như vitamin và chất khoáng cũng như enzym. Đối với cơ thể, antioxidant ngăn ngừa ung thư, bệnh tim, đột quỵ, alzheimer, thấp khớp, đục nhân mắt. Với làn da, antioxidant làm chậm quy luật già nua. Cà chua, dưa hấu là những loại quả chứa nhiều chất này. Để cải thiện làn da, chị em có thể tích cực ăn dưa hấu.

Dưa hấu chứa lycopene và hàm lượng cao vitamin C giúp kháng viêm, tổng hợp colagen. Dưa hấu còn chứa chất chống oxy hóa giúp làm giảm các triệu chứng sưng đỏ của mụn và giúp sáng da, hỗ trợ điều trị mụn thâm. Với lượng vitamin A lớn, dưa hấu giúp loại bỏ các gốc tự do. Vỏ dưa hấu có chứa citrulline, một axit amin giúp cải thiện quá trình lưu thông máu và hoạt động như một chất tẩy tế bào chết tự nhiên. Hoạt chất citrulline trong dưa hấu còn giúp tăng sinh lượng   collagen trong cơ thể, làm mờ và hạn chế nếp nhăn.

Cà chua là loại quả được nhiều chị em sử dụng để cải thiện làn da. Trong cà chua có chứa nhiều loại vitamin và hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp giảm nếp nhăn và kéo dài tuổi thanh xuân. Theo GS.TS Lê Danh Tuyên, để dưỡng da nên ăn cà chua nấu chín. Lý do là, khi ăn cà chua tươi, chúng ta chỉ nhận được khoảng 4% lycopen, một chất chống oxy hóa mạnh có trong loại quả này. Nguyên nhân là cà chua sống có một thành phần tế bào dày, không ở trạng thái hoạt hóa khiến cơ thể khó hấp thụ lycopen. Khi nấu chín cà chua, lycopen trở nên dễ hấp thụ hơn rất nhiều.

Rau diếp cá là loại rau chứa nhiều antioxidant. Rau diếp cá có hàm lượng vitamin, khoáng chất thiết yếu cùng chất chống oxy hóa dồi dào. Khi sử dụng rau diếp cá nên xay nhuyễn lấy nước uống sẽ đem đến khả năng nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, kháng viêm, điều trị mụn trứng cá.

Ngày Tết nhà nào cũng sẵn các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa... đây là thực phẩm giúp bổ sung nội tiết tố từ thiên nhiên. Protein trong thịt, cá, trứng, sữa có tác dụng tạo nên các thay đổi hóa học trong não, kích thích sản sinh nội tiết tố nữ. Ăn một lượng protein động vật vừa đủ sẽ mang đến tác dụng kích thích, bổ sung nội tiết tố nữ estrogen và các loại nội tiết tố khác cho cơ thể.

Món rau salat trộn dầu ôliu nên được cổ vũ hằng ngày vì dầu ôliu có chứa hàm lượng lớn khoáng chất và vitamin, đặc biệt nguồn axit béo lành mạnh, không bão hòa, không chỉ có tác dụng duy trì nội tiết tố mà còn có công dụng tốt cho sức khoẻ tim mạch. Ngoài ra, hạt hướng dương, hạt điều, hạt lạc là nguồn bổ sung   estrogen cho phái đẹp, giúp da mịn màng, tươi trẻ.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top