Dinh dưỡng giúp da đẹp từ bên trong

(khoahocdoisong.vn) - Chính nhờ tác dụng của hệ tuần hoàn dưới da mà người ta có thể sử dụng nguồn dinh dưỡng với tác dụng làm đẹp da.

 

Da là cơ quan của hệ bài tiết, có nhiệm vụ bao bọc cơ thể, che chở cơ thể khỏi sự tác động, ảnh hưởng không có lợi của môi trường bên ngoài. Ngoài ra, chức năng chính của da còn để điều hòa, cảm nhận nhiệt độ, tổng hợp vitamin B và D.  

Mặc dù da có cấu trúc khá hoàn hảo như lớp biểu bì gồm tầng sừng là các tế bào đã chết, xếp sít nhau, rất dễ bong ra, tiếp là tầng tế bào sống gồm các tế bào có khả năng phân chia tạo thành tế bào mới, chứa các hạt sắc tố tạo nên màu da, một số tế bào sống phân hóa thành tế bào sinh lông và tế bào sinh móng. Rồi đến lớp bì được cấu tạo từ các sợi mô liên kết bền chặt, gồm các thụ quan, tuyền nhờn, tuyền mồ hôi, lông và bao lông, cơ co chân lông, mạch máu giúp sự trao đổi chất, rất quan trọng vì dinh dưỡng sẽ dẫn tới hệ thống mao mạch này giúp da phát triển.

Chính nhờ tác dụng của hệ tuần hoàn dưới da mà ta có thể sử dụng nguồn dinh dưỡng có lợi cho da:

Sữa chua: Có vị chua, thanh mát, giúp hạ nhiệt cơn khát, làm đẹp da và chữa rối loạn tiêu hóa, giảm béo, tăng cường hệ miễn dịch.

Cà chua: Trước khi ăn sáng, trưa và tối, hãy ăn một quả cà chua. Cà chua giàu vitamin C, do đó có tác dụng làm trắng nhanh. Những chất dinh dưỡng trong cà chua có thể ức chế hoạt động của tyrosinase, làm giảm sự hình thành melanin, để làn da mềm mại mau trắng, điểm tối mờ dần.

 Bí đao: Công dụng giải nhiệt, giúp tiêu đàm, mát ruột, hết khát, lợi tiểu, tránh phù nề, giải độc, giảm béo, làm đẹp da. Bí đao rửa sạch xắt lát cho vào máy ép lấy nước, bỏ thêm tí muối, ngày uống 2 – 3 lần. Hoặc có thể ép bí đao và dưa hấu cho ít đường vào uống cũng rất ngon.

Cá làm căng và sáng da: Cá không chỉ là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, mà nó còn chứa nhiều protein chất lượng cao giúp sửa chữa tế bào và cung cấp axit béo thiết yếu (EFA) - những chất mang lại màng tế bào khỏe mạnh. EFA giữ nước, vì vậy chúng càng khỏe thì da bạn càng căng và sáng bóng. Cá cũng chứa một hợp chất chống oxy hóa gọi là DMAE. Hóa chất này kích thích chức năng thần kinh và làm cơ co lại và da căng hơn. Nó là một vũ khí tuyệt vời để mang lại nước da đẹp, giúp khuôn mặt bạn săn chắc và gọn gàng. Để có da tươi sáng, ăn cá nước lạnh như cá hồi, cá thu hoặc cá ngừ, 3 lần/tuần.

 Xóa mụn nám: Việc tiếp xúc nhiều với tia nắng mặt trời và ăn nhiều đường là nguyên nhân dẫn tới mụn, nám. Để loại bỏ, bạn không chỉ cần dùng kem chống nắng, mà ăn các loại thực phẩm giàu selen như tỏi, hạt vang, hạt vừng. Tuy nhiên kẽm cũng là hợp chất tự nhiên mang lại vẻ đẹp cho da. Những thực phẩm giàu kẽm bao gồm con hàu, gừng, thịt cừu, hạt bồ đào và hạt vang sẽ tốt hơn.

 Làm mịn da: Dầu oliu có hàm lượng axit béo axit oleic cao, chống viêm nhiễm hiệu quả. Để có làn da mịn màng, ăn khoảng 2 thìa dầu oliu mỗi ngày. Hãy ăn bánh mì nướng kẹp cà chua, kết hợp với cốc trà xanh - một bữa ăn đẹp da hoàn hảo.

Để có làn da đẹp, nên tránh các đồ uống khử nước như rượu bia và caffeine.  Để da săn chắc có thể ăn quả óc chó, dầu lanh, dầu đậu nành, hạt bí và hạt hướng dương. Vì dầu lanh cũng có thể chữa tình trạng viêm da như eczema. Ngoài ra cần uống nhiều nước lọc.

BS Trung Hoàng (chuyên viên Bộ Y tế)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top