Dinh dưỡng cho người viêm tiền liệt tuyến mãn tính

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viêm tuyến tiền liệt hay gặp ở nam giới. Lúc đầu là viêm cấp tính nhưng không chữa ngay nên bệnh chuyển sang mãn tính. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất là độ tuổi trên 40.

Viêm tiền liệt tuyến thường do tổn thương vì tình dục quá độ, ngoại cảm thấp nhiệt ngăn cản khí hóa ở bàng quang gây nên. Theo Đông y, bệnh do thấp, hư thực lẫn lộn còn trên lâm sàng có nhiều mức nặng nhẹ khác nhau, chủ yếu là triệu chứng đau lưng, đau buốt rất khó chịu, đi tiểu khó khăn, đi không hết nước tiểu, người mệt mỏi không muốn vận động, chân tay rã rời, đầu choáng, mắt hoa, tai ù, hay quên, mất ngủ, miệng khô, lưỡi đỏ. Bệnh được chia làm 4 thể gồm: khí trệ, thấp nhiệt, can thận hư và thận dương hư. Một số món ăn vị thuốc sau đây rất tốt cho người bệnh.

Bột hạt bí đỏ: Dùng bột hạt bí đỏ 500g (hạt bí đỏ đã bóc sạch vỏ xay nhỏ thành bột) hòa với nước sôi để uống, mỗi lần 1 thìa cà phê bột, ngày uống 2 lần, uống liên tục trong 10 ngày. Hạt bí đỏ có tác dụng đặc hiệu trong chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Theo tài liệu cổ, hạt bí đỏ có vị ngọt, tính bình, đi vào kinh can, thận, có tác dụng bổ tì, lợi thủy, giải độc, sát trùng, thanh nhiệt, lợi thấp, bồi bổ cho cơ thể các chất dinh dưỡng và vitamin, chất béo, protein, tăng cường chức năng bài tiết của tuyến thận, bàng quang.

Canh gà hấp hồng kỳ: Tác dụng bổ can thận, thanh nhiệt, lương huyết. Gà mái 1 con, câu kỷ tử 150g, rượu, hạt tiêu, gừng, hành, gia vị vừa đủ. Gà rửa sạch sát muối, chanh cho hết mùi hôi. Cho câu kỷ tử vào bụng gà, các loại gia vị đập nhỏ, băm nát, cho tất cả vào bụng gà, lấy kim khâu cho kín, đậy nắp nồi và cho gà vào hầm cách thủy. Khi gà chín nêm gia vị cho vừa, ăn nóng trong ngày. Ăn cách ngày 1 lần, ăn trong 1 tháng.

Câu kỷ tử vị ngọt, tính bình, tư âm bổ thận, sinh tân, chỉ khát, gồm nhiều vitamin nhóm B và các axit amin, có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng cường sự tổng hợp các chất đạm cho các tế bào. Gà mái nhỏ có vị ngọt mặn, tính ôn hòa, đi vào kinh tì thận, có tác dụng bổ tì, ích thận, ấm can, sinh huyết dưỡng tinh.

Theo nghiên cứu cứ trong 100g thịt gà có 65,5% nước, 20,3% protein, 13% lipit, 199Kcalo năng lượng cung cấp cho cơ thể, là tinh chất của huyết nhục, đại bổ khí huyết.

Toàn bộ món ăn bài thuốc này có tác dụng bổ can thận, chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Ngoài việc ăn uống, người bệnh cần giữ vệ sinh cá nhân tốt, tập thể dục thể thao vừa với sức của mình để nâng cao sức khỏe.

BS. Đức Quang (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top