Dinh dưỡng cho người thận dương hư

(khoahocdoisong.vn) - Thận dương hư thường gặp ở người già, có các triệu chứng đau lưng kéo dài, mỏi hai đầu gối, người mệt mỏi, chân tay lạnh, sợ lạnh, thích ăn uống chất ấm nóng, đi ngoài phân loãng, da xanh, chất lưỡi bệu, rêu lưỡi trắng, mỏng, mạch trầm và yếu. Xin giới thiệu một số món ăn bài thuốc sau:

Canh thịt hươu nhục thung dung: Thịt hươu 150g rửa sạch thái miếng vừa ăn. Nhục thung dung 30g sau khi ngâm nước thái mỏng. Cho thịt hươu vào chảo phi hành thơm xào qua cho ngấm gia vị, cho nước vào đun sôi, cho nhục thung dung vào nấu, khi canh được nêm gia vị vừa đủ, cho một ít hành lá vào ăn với cơm nóng trong ngày. Công dụng của món canh này bổ thận, ôn dương, hết đau lưng, khỏe gân cốt, có thể ăn kéo dài. Tuần ăn 3 bữa đến khi hết đau lưng thì dừng. Cần kiêng thức ăn sống lạnh, chất kích thích.

Canh thịt lợn nạc với khởi tử: Thịt lợn nạc 150g thái mỏng ướp với gia vị, hạt tiêu 15 phút. Khởi tử rửa sạch cho vào nồi nấu lên. Thịt lợn đã ướp cho vào xào qua rồi cho nấu cùng với cẩu khởi tử. Khi canh chín nêm vừa gia vị, cho vài nhánh hành cho thơm, ăn nóng cả nước lẫn cái, tuần ăn 3 lần. Món canh này có tác dụng bổ dưỡng, bổ thận, bổ can, giảm đau khớp xương.

Canh cật với hồ đào: 2 quả cật lợn rửa sạch thái mỏng, bỏ phần đài bể thận cho khỏi khai, ướp gia vị, hạt tiêu 15 phút. Cho lên chảo phi hành mỡ cho thơm, xào qua cho ngấm gia vị. Hồ đào 10g, sơn nhu nhục 10g, nếu không có thay bằng đỗ trọng 15g hoặc bổ cốt chi 15g. Cho cật vào ninh với các vị thuốc thành canh, nêm gia vị vừa ăn, ăn nóng với cơm trắng trong ngày. Tác dụng món canh này bổ thận dương, mạnh gân cốt, giảm đau và đi lại dễ dàng hơn.

Canh thịt dê, bong bóng cá, hoàng kỳ: Thịt dê 200g rửa sạch thái miếng vừa ăn, cho vào ướp với gia vị. Hoàng kỳ 30g, bong bóng cá rửa sạch bóp muối cho khỏi tanh. Cho thịt dê đã ướp xào với hành phi, cho nước vào nấu với bong bóng cá, hoàng kỳ, gần chín cho thịt dê vào nấu canh. Khi thịt chín nêm gia vị, cho gừng thái chỉ vào, ăn nóng trong ngày, tuần 3 bữa. Công dụng: Món canh này ôn bổ thận dương, hành khí hoạt huyết, tăng cường sinh lực.

BS Đức Quang (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top