Dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể

(khoahocdoisong.vn) - Suy nhược cơ thể có dấu hiệu chán ăn kéo dài, ăn không thấy ngon miệng, tiêu hóa kém, lâu dần cơ thể không đủ chất để nuôi dưỡng nhu cầu phát triển nên dẫn đến suy nhược.

BS Kim Ngân, Phòng khám  Đa khoa phố Vĩnh Hồ, Hà Nội cho hay: Theo y học cổ truyền, cơ thể bị suy nhược trước tiên là do khả năng làm việc của lách, khả năng vận hành kiện toàn của các tạng phủ. Sau đó đến chuyển hóa của tỳ vị, vận hành của khí huyết... nói chung là cả hệ thoogns tiêu hóa liên quan chặt chẽ với nhau.

Khi cơ thể bị suy nhược, cần chú ý các món ăn đủ dinh dưỡng, nấu chín cho dạ dày, ruột dễ hấp thu, cháo nấu hợp khẩu vị, hấp dẫn cho người bệnh muốn ăn, không nên cho thức ăn nhiều mỡ và cay nóng. Xin giới thiệu một số món ăn cho bệnh suy nhược có thể tham khảo như

Cháo cá: Cá 100g, có thể cá trắm, chép, cá chim hay cá hồi, gạo tẻ 50g, gừng, hành, mùi, gia vị vừa đủ... Cá rửa sạch lọc bỏ xương, thái miếng vừa ăn, ướp gia vị, hạt tiêu, gừng 20 phút. Sau đó xào cá cho ngấm mắm muối rồi cho nuwocs vào đun sôi, cho gạo đã vo sạch vào nấu nhừ.

Khi cháo chín, cho gia vị vừa đủ ăn, hành mùi vào cháo, đun sôi lại cho ra ăn nóng trong ngày. Mỗi ngày ăn 1 bữa, ăn liền 20 ngày. Cháo cá ngon và bổ, dễ hấp thu, hợp với bệnh ăn uống kém, cơ thể gầy yếu, mệt mỏi, ăn liên tục sẽ thấy kết quả tốt.

Đồng quan điểm với BS Kim Ngân, BS Đức Quang, Bệnh viện Châm cứu T.Ư chia sẻ thêm một số món ăn có thể giúp người bệnh suy nhược cơ thể sớm ổn định sức khỏe như sau:

Cháo mề gà. Dùng mề gà 1 cái, gạo 50g, sơn tra 30g, hành mùi, gia vị mề gà rửa sạch bóc lớp màng mỏng ở trong, bóp muối và dấm cho hết nhớt, thái mỏng ướp gia vị hạt tiêu 20 phút, đem xào qua cho mề gà ngấm mắm muối, cho nước vào đun sôi, gạo ninh nhừ. Sơn tra rửa sạch đun lấy nước bã bỏ đi, lấy nước cho tiếp vào nồi cháo đun sôi lên được rồi cho gia vị vừa đủ ăn, cho hành mùi, ăn nóng trong ngày, ăn liên tục 20 ngày;

Cháo hạt sen: Hạt sen 30g, cà rốt 50g, củ mài 50g, đường phèn 20g. Hạt sen khô ngâm nước cho mềm, cà rốt cạo vỏ thái miếng, củ mài (hoài sơn) rửa qua. Tất cả cho vào nồi, nước ninh nhừ thành cháo. Khi chín cho gia vị vừa đủ ăn trong ngày. Ăn liên tục 20 ngày, món ăn này giúp cho người bệnh ngủ tốt;

Cháo Lê: Lê tươi 2 quả, gạo 50g, đường trắng 20g. Lê tươi rửa sạch, gọt vỏ bỏ hạt và vỏ cứng, bổ nhỏ cho tất cả vào nồi đun ninh nhừ cháo. Khi cháo chín nêm gia vị vừa ăn, ăn nóng trong ngày, ăn món cháo này giúp cho tiêu hóa tốt;

Cháo tôm: Tôm tươi 150g, gạo 50g, gia vị hành mùi, hạt tiêu. Tôm rửa sạch bóc vỏ và bỏ càng để riêng, thịt tôm ướp gia vị, hạt tiêu, đầu tôm, vỏ, càng đem giã nhỏ lọc nước. Lấy nước tôm đun sôi cho gạo vào ninh nhừ, khi chiins nêm gia vị vừa ăn, cho hành mùi, bắc ra ăn nóng, ăn liên tục 20 ngày. Món cháo này có tác dụng dinh dưỡng đầy đủ, giúp cho bệnh nhân ăn ngon miệng, chóng hồi phục.

Theo Đời sống
back to top