Dinh dưỡng cho người rối loạn thần kinh thực vật

(khoahocdoisong.vn) - Rối loạn thần kinh thực vật là hiện tượng mồ hôi tự ra, ướt đẫm cả hai bàn tay, bàn chân, nếu nặng thì cả người. Mặc dù trời không nóng, trong lúc nghỉ ngơi, cơ thể tinh thần thoải mái, mồ hôi vẫn ra. Bệnh không gây nguy hiểm nhưng rất khó chịu, mất tự tin.

Theo Đông y, đây là chứng dương hư, khí dương trong cơ thể không giữ lại được nên thoát ra ngoài. Bên cạnh các phương thuốc điều trị, một số món ăn dưới đây cũng giúp bổ sung dưỡng khí cho cơ thể.

Đông trùng hạ thảo hầm với thịt vịt: Đông trùng hạ thảo 15g, có thể dùng dạng con, bột hay viên đều được. Vịt làm sạch, bỏ lông, đầu, chân và phủ tạng. Cho đông trùng hạ thảo vào  bụng  vịt đem hấp cho chín, ăn cả nước và cái. Tuần ăn 3 lần. Món ăn này có tác dụng bồi bổ những phần hư tổn, ích khí bổ huyết, rất tốt cho bệnh nhân bị ra mồ hôi, kể cả mới bị hay lâu đều có kết quả.

Kỷ tử hầm với chim bồ câu: Kỷ tử 25g, bồ câu mới ra ràng 1 con. Chim làm sạch lông, bỏ đầu, chân và nội tạng. Cho kỷ tử vào bụng chim, nước vừa đủ, hầm chín, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng trong ngày. Tuần ăn ba lần. Món ăn này đủ dinh dưỡng, làm cho khí huyết được dưỡng, cơ thể khỏe mạnh, cầm được mồ hôi. Cần ăn kiên trì tới khi khỏi.

Bong bóng dê hầm với đậu đen, hoàng mân: Bong bóng dê 1 cái, đậu đen 50g, hoàng mân 20g. Bong bóng rửa sạch, bóp muối, rửa bằng giấm hay cốt chanh cho hết mùi. Cho tất cả đậu và hoàng mân vào nồi cùng ninh cho nhừ, nêm gia vị, mắm muối, ăn nóng trong ngày. Tuần ăn 3 bữa.

Thịt nạc nấu với các vị thuốc: Thịt nạc 100g, sa sâm 15g, ngọc trúc 15g, bách hợp 15g, hoài sơn 15g. Thịt nạc rửa sạch, thái vừa ăn, ướp gia vị xào qua cho ngấm, cho nước vào cùng các vị thuốc ninh nhừ, khi chín nêm gia vị vừa ăn, ăn nóng trong ngày. Tuần ăn ba bữa. Món ăn này giúp cho bệnh ra mồ hôi chóng phục hồi, ăn ngủ được, nâng cao sức đề kháng, chữa được chứng thở gấp, thở yếu, miệng khô và giữ thăng bằng âm dương trong cơ thể.

Thịt bò hầm với các vị thuốc: Thịt bò 200g, đẳng sâm 20g, hoài sơn 20g, bạch truật 10g, táo 10 quả, gừng 10g. Thịt bò thái mỏng ướp gia vị tiêu, đem xào qua cho ngấm gia vị, cho nước vào cùng các vị thuốc ninh nhừ, nêm gia vị vừa ăn, ăn nóng trong ngày. Món ăn có tác dụng bổ tỳ vị, ích can thận, tăng hồng cầu, bổ dưỡng khí huyết, cầm mồ hôi. Ăn tuần 3 bữa.

BS. Đức Quang (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top