Dinh dưỡng cho người có máu nhiệt

Những người có máu nhiệt hay còn gọi là nóng trong, luôn luôn có thân nhiệt cao, trong người luôn bứt rứt, khó chịu, nhất là về mùa hè thích chất mát, môi khô, lưỡi đỏ, mọc mụn… Ăn uống là một trong những giải pháp để giải nhiệt, đẩy lui bệnh.

Ăn uống cho người có máu nhiệt.

Theo Bs Kim Lan, nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu TW cho hay: người bệnh có máu nóng lên dùng canh bí đao nấu thịt vịt. Nguyên liệu gồm: Bí đao 500g, thịt vịt 250g, gia vị, gừng, tiêu, mắm.

Cách chế biến: Thịt vịt rửa sạch sát muối, nước gừng cho hết mùi hôi, chặt miếng vừa ăn, ướp gia vị, tiêu 15 phút cho vào xào cho ngấm gia vị, sau đó cho nước vừa đủ ninh nhừ gần được.

Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, thái miếng vừa ăn, khi vịt gần chín cho bí vào đun tiếp khi được nêm gia vị vừa đủ, ăn nguội trong ngày có thể ăn cơm, ăn bún hay ăn mỳ…

Theo y học cổ truyền, thịt vịt có tính hàn, vị ngọt, hơi mặn, có giá trị dinh dưỡng cao, thịt vịt được tôn vinh là loại thuốc bổ thượng hạng có tác dụng thanh nhiệt, thải độc, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể rất hiệu quả.

Bí đao có vị ngọt nhạt, tính mát, không có chất béo, có nhiều nước và vitamin, giúp cho da nhẵn mịn màng, lợi tiểu trừ nhiệt, giải độc, làm mát gan, mát ruột, giảm béo không có tác dụng phụ, không gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Món canh vịt bí đao dễ ăn, thơm ngon, ngọt mát có tính giải nhiệt cao. Người có máu hàn không nên dùng.

BS Kim Ngân, phòng khám phố Vĩnh Hồ, Hà Nội cho biết thêm, khổ qua nhồi thịt cũng là món ăn lý tưởng giúp giải nhiệt. Gồm khổ qua 3 quả rửa sạch, thịt kho nạc 200g, mộc nhĩ 50g, gia vị, tiêu, hành mùi vừa đủ. Khổ qua rửa sạch cắt khúc, bỏ hạt và ruột. Thịt nạc xay nhỏ, ướp gia vị, tiêu, hành, mộc nhĩ rửa sạch thái nhỏ nhuyễn.

Sau đó trộn đều thịt xay với nấm để làm nhân, nhồi nhân vào khổ qua, từng khúc một, cho khổ qua đã nhồi thịt vào nước lạnh cho khỏi đắng nấu chín lên, nêm gia vị mắm tiêu, hành mùi múc ra bát tô ăn kèm với bát nước mắm ớt ngon tuyệt.

Theo y học cổ truyền, khổ qua có vị đắng, có tác dụng thanh nhiệt, hoạt huyết lợi tiểu, chống say nắng làm sáng mắt. Ăn khổ qua thường xuyên sẽ làm cho da nhẵn nhụi, hồng hào, trừ mụn nhọt, giúp điều chỉnh đường huyết trong cơ thể. Món canh khổ qua nhồi thịt có tính hàn làm mát cơ thể.

Nếu muốn bớt đắng đi cần chọn những quả có gai nở to và căng đều, khi nấu canh cho một trái ớt nhỏ vào nồi, vị đắng của khổ qua sẽ giảm đi rất nhiều. Có thể nhồi cả quả khi ăn mới cắt khúc. Đây là món ăn được nhiều người ưa thích.

Hằng Phạm (ghi)

Theo Đời sống
back to top