Dinh dưỡng cho người bị viêm xoang

(khoahocdoisong.vn) - Thời tiết giao mùa thường gây khó chịu cho người mắc bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là viêm xoang. Ngoài việc điều trị bằng biện pháp dân gian, nếu người bệnh sử dụng đúng thực phẩm sẽ góp phần tác động tích cực đến quá trình trị bệnh.

Hỏi: Dạo này em bị viêm xoang trở lại, mũi vừa nghẹt, vừa chảy nước, hơi thở hôi. Vì đang dịch bệnh, không dám đi khám nên em tự chữa bằng cách nhỏ nước tỏi, nước hoa ngũ sắc vào mũi, thấy mũi thông hơn. Xin bác sĩ tư vấn giúp, ngoài việc chữa trị như trên, về ăn uống em cần chú ý gì để bệnh mau khỏi?

Hồ Hoàng Ánh (Ninh Bình)

BS Nguyễn Thị Lan, Đồng Tâm -Hà Nội cho biết, thời tiết giao mùa thường gây khó chịu cho người mắc bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là viêm xoang. Ngoài việc điều trị bằng biện pháp dân gian, nếu người bệnh sử dụng đúng thực phẩm sẽ góp phần tác động tích cực đến quá trình trị bệnh. Nếu không bị dị ứng với hải sản thì có thể ăn thực phẩm này vì kẽm trong hải sản rất tốt cho người bệnh. Các loại cá giàu omega -3 như cá hồi, cá mòi, cá nục… giảm viêm tấy trên đường hô hấp. Các thực phẩm hỗ trợ tăng chất kháng sinh như gừng, tỏi, hành cần được thêm vào khi chế biến thức ăn. Chú trọng thực phẩm tăng cường sức đề kháng như chanh, cam, bưởi; Thực phẩm giàu vitamin A như đu đủ, bí đỏ, khoai lang, đậu nành. Kiêng các thực phẩm gây dị ứng, kiêng thức ăn cay nóng, các chất kích thích như rượu bia. Không nên ăn tối muộn vì sẽ làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày, khiến một số chất bị đẩy ngược lên khoang mũi, không tốt cho người bệnh.

KT (ghi)

Theo Đời sống
back to top