Dinh dưỡng cho người bệnh sa sút trí tuệ

(khoahocdoisong.vn) - Sa sút trí tuệ hay gặp ở người già do nhiều nguyên nhân, có thể do bệnh alzheimer, do thiếu máu cục bộ ở não, do tràn dịch não, teo não, bại não, do dị dạng mạch não. Bệnh có chung triệu chứng hay quên, nói khó, động tác không chủ động, tác phong chậm chạp, hay hỏi đi hỏi lại.

Não bộ có hàng triệu nơron thần kinh, những tế bào thần kinh bị thoái hóa không được bù đắp bởi các tế bào mới, do đó càng về già bệnh sa sút trí tuệ càng nặng lên.

Não bộ được cấu thành bởi những thành phần chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất trong đó protein là chất chủ đạo, giúp cho nó phát triển và tái tạo các dây thần kinh, chất béo giúp tế bào não phát triển, chất bột đường là nguồn năng lượng giúp não thông minh, vitamin các loại và chất khoáng là thành phần không thể thiếu, nó có tác dụng gia tăng sự hoạt động của não. Vì vậy, khi mắc bệnh sa sút trí tuệ, ngoài việc điều trị bằng thuốc Tây, thuốc Bắc, thuốc Nam, vật lý trị liệu, châm cứu thủy châm… vấn đề dinh dưỡng cho não không thể coi nhẹ. Xin giới thiệu một số món ăn phục hồi cho não.

Canh gà bí đỏ: Gà ta 1/2 con rửa sạch, xát muối, chặt miếng vừa ăn đem ướp gia vị, hạt tiêu, gừng thái chỉ 20 phút. Bí đỏ 200g gọt bỏ vỏ và hạt, cắt miếng nhỏ. Khoai tây 2 củ gọt vỏ, thái thành 4 miếng. Cho dầu vào chảo, phi thơm hành khô, cho gà vào xào qua cho ngấm gia vị, cho nước vào đun sôi rồi cho bí đỏ, khoai tây vào nấu canh, nêm mắm muối vừa ăn, ăn nóng trong ngày, tuần ăn 3 bữa. Món canh gà khoai tây bí đỏ đầy đủ dinh dưỡng cho não, giúp tăng cường sức đề kháng.

Canh cá cà chua. Cá khúc 300g, cà chua 2 quả, hành, thì là, gia vị. Cá rửa sạch, bỏ vây, đánh vảy, xát muối cho sạch, rửa lại rồi ướp gia vị, hạt tiêu 15 phút, đem rán qua cho cá hơi vàng sau đó cho cà chua cắt miếng vào xào với cá. Khi cà chua chín cho nước nóng vào làm canh, cá chín thêm gia vị vừa đủ, cho hành thì là vào phi thơm, ăn nóng trong ngày, tuần 3 bữa. Canh cá cà chua có nhiều đạm. Cứ 100g cá có 27g protein rất tốt cho não bộ. Cà chua có nhiều vitamin làm sáng mắt đẹp da, minh mẫn và nhanh nhẹn hơn, ngoài ra còn có tác dụng an thần, trừ phong giải nhiệt, nâng cao sức khỏe. Đặc biệt, ở cá còn có 10g chất béo, 160mg canxi, 320g photpho, B1, B2, B3 rất tốt cho thần kinh.

Canh thịt theo nấu chao. Thịt heo chân giò 300g, 40g chao đỏ, đường, gừng, hành khô, nước tương vừa đủ. Thịt heo thái miếng ướp gia vị, tiêu, gừng 20 phút sau đó đem xào với hành phi, cho chao vào sau cùng cho nước vào làm canh, nêm gia vị ăn nóng. Món canh này có màu đỏ, vị ngọt đậm đà, thơm ngon bổ dưỡng giúp não thông minh, nhanh nhẹn trong các động tác vận động và tư duy.

BS Kim Lan (nguyên Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top