Dinh dưỡng cho mái tóc đen mượt

có được mái tóc đẹp như ý, không gãy rụng, không khô cằn, ngoài việc chọn các loại thảo dược để gội (bồ kết, hương nhu, lá sả, cỏ mần trầu…), cần bổ sung dinh dưỡng để giúp mái tóc óng khoẻ. Xin giới thiệu một số món ăn có tác dụng làm khoẻ tóc.

Tóc đẹp nhờ chế độ dinh dưỡng.

Cháo bơ mật ong

Bơ miếng 30g, mật ong 15g, gạo tẻ 50g. Gạo vo sạch, cho vào ninh gần chín rồi cho bơ và mật ong vào. Đến khi cháo chín nhừ thì bắc ra, ăn trong ngày.

Theo y học cổ truyền, bơ có nguồn gốc từ sữa bò hay sữa dê, có nhiều dinh dưỡng, là một trong những sản phẩm đứng đầu về chất bổ cho cơ thể. Bơ làm cho da đẹp, tóc mượt mà, bổ các cơ quan nội tạng, bổ khí huyết lại nhuận tràng.

Gạo tẻ là thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng, có chất bột, chất đạm và nhiều vitamin B1. Mật ong có tác dụng kiện tỳ, nhuận táo, bổ phế dưỡng âm (phế chủ bì mao; phế khoẻ sẽ làm cho lông, tóc, móng phát triển), do đó tóc được nuôi dưỡng tốt, chóng dài, đen và óng ả.

Ăn cháo bơ mật ong đều sẽ giúp cơ thể phát triển toàn diện. Những trường hợp cơ thể gầy yếu, suy nhược, tóc hay rụng… ăn cháo bơ rất thích hợp và hiệu quả.

Canh gà nấu hà thủ ô đỏ

Thịt gà 500g, hà thủ ô 50g, măng tươi 50g, gia vị vừa đủ.

Sắc kỹ hà thủ ô lấy nước. Thịt gà rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, ướp rượu gừng, hạt tiêu. Đun nóng chảo, cho gà vào rán, sau đó cho măng vào xào, cho thêm nước sắc hà thủ ô đun kỹ. Ăn hằng ngày. Thịt gà bổ khí huyết, dưỡng khí. Hà thủ ô có tác dụng làm đen tóc, giúp tóc không gãy rụng lại nhanh mọc lại.

Nộm rau sam

Rau sam tươi 500g. Tỏi, dầu vừng, xì dầu vừa đủ.

Rau sam non rửa sạch bỏ rễ, cắt ngắn vừa ăn, trần nước sôi. Tỏi giã nhỏ, trộn đều vào rau. Cho thêm ít xì dầu, dầu vừng, ăn trong ngày.

Theo y học cổ truyền, rau sam có tính hàn, vị chua, chứa nhiều albumin, chất béo và axit amin. Ngoài ra, trong rau sam còn có nhiều vitamin các loại. Ăn nộm rau sam có tác dụng tăng mật độ tế bào và hoạt tính của các axit amin, làm tóc đen bóng, mượt mà.

Đậu phụ xào tỏi tây

Tỏi tây 250g, đậu phụ 200g. Gia vị, dầu ăn.

Đậu phụ thái miếng vừa ăn. Tỏi tây bỏ rễ rửa sạch, cắt ngắn. Cho dầu vào chảo đun nóng rồi cho tỏi vào xào qua. Tiếp đó cho đậu vào xào tiếp. Nêm gia vị vừa đủ, ăn trong ngày.

Đậu phụ có tác dụng ích khí, bổ trung, lợi tỳ vị. Tỏi tây chứa nhiều đạm và vitamin, có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm nang lông, mọc tóc và ức chế tế bào ung thư. Món ăn này cũng giúp cho tóc mọc nhanh và đen bóng.

BS Đào Kim Ngân

(nguyên cán bộ Bệnh viện Y học Cổ truyền T.Ư)

Theo Đời sống
back to top