Dinh dưỡng cho đôi mắt khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Ngạn ngữ có câu: “Giàu 2 con mắt, khó 2 bàn tay”. Dinh dưỡng tốt, đúng cách sẽ cho giúp đôi mắt khỏe.

*Vitamin A giúp cho mắt nhìn được các vật xung quanh, nó giúp cho sắc tố của võng mạc khi gặp ánh sáng sẽ kích thích các tế bào qne ở võng mạc nhìn thấy khi tiếp xúc ánh sáng yếu. Vitamin A còn giữ gìn tế bào biểu mô, tránh khô mắt, khô da, nó làm cho tăng sức đề kháng của cơ thể. Vitamin A có trong thức ăn nguồn gốc động vật và thực vật. Khi ta ăn thức ăn vào cơ thể tự tạo ra vitamin A từ caroten.

Những thực phẩm giàu vitamin A có trong gan gà, vịt, gan heo, bò... Ngoài ra còn có trong lươn, trứng vịt lộn, trứng gà, bơ... Những thực phẩm giàu betacaroten có trong gấc, rau ngọt, ớt vàng, rau húng, tía tô, rau dền, cà rốt, cần tây, rau đay... Dưới đây xin giới thiệu một số món ăn giúp đôi mắt không mờ, mỏi, khô.

* Gan heo hấp: Gan heo 50g, dầu mè, nước tương, gia vị vừa đủ. Cách làm: Gan heo rửa sạch, cắt đôi miếng gan, lọc bỏ gân và mỡ, lấy dao cạo nhẹ cho gan vào bát tô ướp dầu mè, gia vị, nước tương cho ngấm 15-20 phút. Cho thực phẩm này vào nồi hấp 30 phút gan chín, bắc ra thái miếng vừa ăn. Món ăn này có nhiều dinh dưỡng, giúp sáng mắt, bổ sung vitamin A, nên ăn tuần 3 bữa, duy trì một thời gian kết quả rất tốt cho toàn thân.

*Tôm xào cà rốt dưa chuột: Tôm tươi 200g rửa sạch lột vỏ bỏ đầu. Cà rố 100g cạo vỏ rửa sạch cắt hạt lựu. Bột ngọt, giấm, hành, gừng, tỏi, nước dùng, dầu ăn. Cho dầu vào chảo, phi hành tỏi thơm, cho tôm vào xào, rồi cho tiếp cà rốt, dưa leo, gia vị vừa ăn, hạt tiêu rắt lên trên, ăn nóng với cơm. Món xào này giàu dinh dưỡng, đủ thành phần rau, đạm, vitamin, kích thích tiêu hóa, sáng mắt, khỏe mạnh và nâng cao tuổi thọ, nên ăn tuần 3 bữa, giúp cho đôi mắt sáng, khỏe.

Theo Đời sống
back to top