Dinh dưỡng cho bệnh rối loạn tiền đình

(khoahocdoisong.vn) - Tiền đình là bệnh hay gặp ở chị em phụ nữ, nguyên nhân do thoái hóa đốt sống cổ, huyết áp thấp làm cho bộ phận ốc tai thiếu máu nuôi dưỡng dẫn đến mất thăng bằng cơ thể, hoa mắt chóng mặt, ù tai loạng choạng... Xin giới thiệu một số món ăn dinh dưỡng cho bệnh rối loạn tiền đình.

Não heo hấp ngải cứu

Não heo 1 bộ, ngải cứu một nắm to, não heo rửa sạch cho vào bát to, ngải cứu hái lá non và ngọn rửa sạch thái nhỏ, nên kèm theo một tí lá diếp cá, rửa sạch thái nhỏ.  Trước tiên, cần trần qua não heo, rồi cho ngải cứu vào hấp cách thủy 30-40 phút. Khi não chín cho gia vị vừa đủ, hạt tiêu xay vào và rắc rau diếp cá lên trên, bắc ra ăn nóng, cách ngày ăn 1 bữa.

Theo y học cổ truyền, não heo có vị ngọt, tính hàn, đi vào các tạng phủ, chủ yếu là não bộ và các dây thần kinh.

Theo tây y nghiên cứu trong não heo có nhiều chất khoáng canxi, photpho, sắt... có tác dụng tốt cho khớp và hệ thống xương, giúp cân bằng trạng thái trong cơ thể, hết hoa mắt, chóng mặt, nhiều dinh dưỡng, khỏe người.

Ngải cứu là vị thuốc nam rất thân thiện với bà con từ bao đời nay, ngải cứu giúp cho máu lưu thông lên não, điều hòa kinh nguyệt, an thai cho phụ nữ, trị mụn nhọt và là vị thuốc ngâm chân, chườm nóng giảm đau.

Canh thịt xay mộc nhĩ

Thịt lợn xay 200g, mộc nhĩ 10g. Thịt lợn xay ướp gia vị, hạt tiêu, hành khô, mộc nhĩ ngăn cho mềm, rửa sạch thái nhỏ cho thịt xay vào nồi xào qua rồi cho nước vào đun sôi cho tiếp mộc nhĩ. Khi canh chín nêm gia vị vừa đủ, 1 chút hành, ăn nóng, ăn cách ngày.

Theo nghiên cứu, thịt lợn xay có đầy đủ chất đạm, chát béo, vitamin các loại, mộc nhĩ có rất nhiều nguyên tố vi lượng như kayly, natri , quan trọng nhất là tỷ lệ sắt và canxi trong mộc nhĩ cao gấp 50-70 lần so với thịt. Do đó, đây là món ăn cao cấp, dồi dào và phong phú, dinh dưỡng rất tối cho bệnh tiền đình.

Canh sườn hầm với đinh lăng

Sườn 400g rửa sạch chặt ngắn, trần qua nước sôi đổ nước đi, rửa sạch bọt. Đinh lăng rửa sạch để ráo nước. Sườn ướp gia vị, hạt nêm, hành khô 20 phút sau đó cho vào xào qua cho ngấm gia vị, cho nước vào hầm sườn nhỏ lửa, hớt bọt cho nước trong. Khi sườn gần được cho đinh lăng vào nồi sôi lên là được, mùi thơm ngào ngạt của đinh lăng rất hấp dẫn. Cho gia vị vừa đủ, bắc ra ăn nóng, tuần ăn 3 bữa.

Đây là món canh rất đặc trưng chữa bệnh tiền đình. Sườn giàu đạm và canxi còn đinh lăng chữa suy giảm trí nhớ, phục hồi thần kinh bị căng thẳng, chóng mặt tiền đình là nhanh phục hồi.

Theo Đời sống
back to top