Dinh dưỡng cho bệnh nhân Covid-19 mới khỏi

Khẩu phần ăn hằng ngày nên có sự phối hợp ở tỷ lệ cân đối giữa giữa nguồn chất đạm động vật và thực vật, nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật ở tỷ lệ cân đối trong khẩu phần. Người mới khỏi bệnh nên chọn protein có giá trị sinh học cao và các axit amin thiết yếu.

Hỏi: Mẹ em mắc Covid-19 mới khỏi bệnh nên còn yếu. Em muốn hỏi, nên cho mẹ ăn uống thế nào để nhanh lấy lại sức. Em thấy nói nên ăn protein giá trị sinh học cao sẽ mau bình phục, không biết có đúng không?

Hoàng Yến (Gia Lâm)

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Người bệnh mắc Covid-19 đang trong giai đoạn bình phục cần ăn uống đa dạng. Khẩu phần ăn hằng ngày nên có sự phối hợp ở tỷ lệ cân đối giữa giữa nguồn chất đạm động vật và thực vật, nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật ở tỷ lệ cân đối. Người mới khỏi bệnh nên chọn protein có giá trị sinh học cao và các axit amin thiết yếu. Các amino axit có vai trò duy trì các hoạt động chức năng của cơ thể, tham gia vào các hàng rào bảo vệ, sự dịch chuyển và hấp thu các chất dinh dưỡng. Không nên ăn các thực phẩm có nhiều cholesterol như nội tạng động vật, óc. Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần, 3 quả trứng/tuần và uống thêm sữa từ 1 - 2 cốc/ngày.

Người sau điều trị Covid-19 thường mệt mỏi, chán ăn, vì vậy, cần ăn nhiều lần trong ngày, khoảng 5 bữa/ngày, tránh ăn quá no có thể gây khó thở. Các món ăn chế biến ở dạng mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để dễ tiêu hóa và hấp thu. Nên ăn các món luộc, hấp, nấu thay thế các món ăn chiên, rán, nướng vì khó tiêu. Nên thay đổi món ăn thường xuyên, tránh đơn điệu để bữa ăn ngon hơn. Khi cho người bệnh uống sữa nên chọn sữa năng lượng cao, làm cơ thể người bệnh mau chóng phục hồi.

Theo Đời sống
back to top