Dinh dưỡng cho bệnh cam

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh cam hay gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Khi bị cam trẻ thường gầy yếu, chân tay bé, bụng to, tóc khô vàng hay gãy, cơ nhẽo, ăn kém, ngủ chập chờn…

Theo y học cổ truyền bệnh cam tích là tích trệ, do ăn uống mất điều độ, ỉa chảy kéo dài hoặc viêm đường hô hấp… cứ tái đi tái lại nhiều lần gây nên. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh cam vô cùng quan trọng, phải rất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nấu chín nhừ, thịt băm nhỏ, đủ rau xanh và quả tươi… Không dùng thức ăn nhiều mỡ động vật, thức ăn cay nóng, chất bột đường khó tiêu. Các món ăn dưới đây xin giới thiệu để phòng và chữa trị bệnh cam:

*Cháo ếch

Ếch 1 con 200g, gạo 50g, cà rốt 50g, gia vị vừa đủ, mắm muối, rau thơm… Ếch bóc da, bỏ phủ tạng, chặt bỏ 4 bàn chân và đầu, chặt làm miếng vừa ăn, ướp gia vị, mắm vừa đủ. Sau 20 phút đem xào ếch cho ngấm gia vị rồi cho nước vào nồi đun sôi, cho gạo vào ninh nhừ thành cháo, khi cháo chín cho cà rốt vào, cà rốt được rửa sạch và nạo nhỏ thành sợi mỏng, cà rốt chín bắc nồi và múc cháo cho trẻ ăn ấm. Ngày ăn 1 bữa và liên tục trong 10 ngày. Món cháo này ngon và bổ, có tỷ lệ đạm cao, rất tốt cho trẻ bị bệnh cam.

  • Cháo chim bồ câu

Chim bồ câu 1 con 250g. Nếu không có chim bồ câu có thể thay bằng chim cút. Gạo tẻ 50g, gạo nếp 20g, trần bì (vỏ quýt khô 5g), gia vị vừa đủ.

Cách chế biến: Chim bồ câu làm sạch đốt cho hết lông tơ, bỏ chân và đầu, bỏ phủ tạng, chặt từng miếng vừa ăn, ướp gia vị, mắm muối, hạt tiêu 20 phút. Cho thịt chim vào xào với hành mỡ, phi thơm, cho nước vào đun sôi rồi cho gạo vào ninh tiếp thành cháo (cả 2 loại gạo được vo sạch). Khi cháo chín cho vỏ quýt vào, cháo sôi lên là được. Ăn nóng trong ngày, cần ăn liên tục 1 tháng. Món cháo này rất tốt, đủ dinh dưỡng lại thơm ngon, rất hợp với trẻ bị cam, ăn xong sẽ có kết quả rõ ràng.

  • Cháo thịt cóc

Thịt cóc 10g, củ mài 20g, gạo tẻ 50g, gạo nếp 50g. Chọn cóc vàng, bóc bỏ da và phủ tạng, chỉ lấy 2 đùi và mình của cóc, cắt nhỏ ướp gia vị, hạt tiêu… Cho cóc vào xào qua, cho nước vào đun sôi cho 2 loại gạo vào ninh nhừ. Khi chín cho thêm bột củ mài vào, cháo sôi bắc ra ăn nóng, nêm gia vị vừa đủ. Ngày ăn 1 bữa, ăn liền 20 ngày, nghỉ 5 ngày lại ăn tiếp, cháo cóc rất tốt cho trẻ suy dinh dưỡng và bệnh cam.

  • Cháo ý dĩ

Ý dĩ 50g, hạt sen 50g, gạo 30g, đường 30g, gia vị vừa đủ. Ý dĩ và gạo vo sạch đem xay nhỏ thành bột. Hạt sen ngâm nước một đêm chom ềm rồi cũng xay nhỏ. Tất cả cho vào nồi nước đun sôi, vừa đun vừa ngoáy cho bột tan, tránh lắng cặn gây cháy khê nồi, ăn không ngon. Cháo sôi cho nhỏ lửa, khi cháo chín cho 1 chút gia vị và chút đường cho dễ ăn. Món cháo này kích thích tiêu hóa, giúp cho trẻ chóng đói dễ tiêu hóa và hấp thu tốt, an thần. Ngày ăn 1 bữa, ăn trong 20 ngày.

Theo Đời sống
back to top