Điều trị ung thư thân tử cung tái phát

(khoahocdoisong.vn) - Ung thư thân tử cung khá nguy hiểm. Nhiều bệnh nhân đến giai đoạn muộn sẽ biến chứng, xâm lấn nhiều bộ phận.

Hỏi: Bác tôi bị ung thư thân tử cung. Sau 3 tháng tái phát vùng chậu, khối bướu xâm lấn trực tràng, xâm lấn bàng quang, vách chậu... và di căn hạch chậu và hạch cạnh động mạch chủ bụng. Xin hỏi giờ điều trị như thế nào?

Nguyễn Thị Cảnh (TPHCM)

BS CK 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho biết, những trường hợp này cần hội chẩn liên khoa đánh giá. Nếu không có khả năng hoá hay xạ tiếp chỉ còn một cách là phẫu thuật đoạn chậu toàn phần . Đây là một phẫu thuật tàn phá khủng khiếp, có thể thay đổi cấu trúc của một phần lớn cơ thể và để lại di chứng suốt đời.

Tuy nhiên đây là loại phẫu thuật hoàn hảo nhất ở giai đoạn này vì có thể dọn sạch tế bào ung thư và duy trì sống thêm một thời gian dài mặc dầu phải đi tiểu tiện ngoài suốt khoảng đời còn lại. Bệnh nhân sẽ được cắt khối bướu tái phát, cắt toàn bộ bọng đái, cắt trực tràng, nạo hạch chậu, hạch cạnh động mạch chủ bụng, đưa niệu quản và đại tràng ra da làm hậu môn nhân tạo.

Đây có thể coi đây là kỹ thuật đỉnh cao nhất của phẫu thuật ung thư phụ khoa hiện nay. Nếu như trước đây, bệnh nhân ung thư thân tử cung tái phát sẽ rơi vào bế tắc vì không có cách nào cứu sống được. Thì nay, với kỹ thuật này mở ra những cơ hội cho bệnh nhân, giúp cứu sống và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Theo Đời sống
back to top