Điều trị tiền sản giật nguy cơ cao

Tiền sản giật gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong khi sinh nở, như làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân.

Hỏi: Em xét nghiệm tiền sản giật có kết quả nguy cơ cao. Xin hỏi, tiền sản giật gây nguy cơ cho thai như thế nào? Tiền sản giật nguy cơ cao điều trị ra sao?

Nguyễn Minh Phượng (Hà Nội)

tien-san-giat.jpg
Nguy cơ tiền sản giât

TS.BS Đinh Thuý Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Tiền sản giật là tình trạng rối loạn nguy hiểm thường gặp đối với phụ nữ mang thai sau tuần thứ 20.

Tiền sản giật gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong khi sinh nở, như làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân.

Đặc biệt, tiền sản giật có thể dẫn đến tình trạng sản giật, trong đó, mẹ bầu bị co giật, mất ý thức, có thể hôn mê nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Khi bạn đi làm xét nghiệm tiền sản giật mà có kết quả nguy cơ cao thì không có nghĩa bạn sẽ bị tiền sản giật, tuy nhiên, nguy cơ tiền sản giật của bạn sẽ cao hơn những thai phụ khác có kết quả nguy cơ thấp. Chính vì thế, khi bạn nhận kết quả nguy cơ cao tiền sản giật thì việc đầu tiên bạn nên làm là tuân thủ điều trị dự phòng giống như chỉ định của bác sĩ.

Việc điều trị dự phòng này thường thực hiện ở trước tuổi thai 15 tuần và sẽ kéo dài đến 36 tuần. Trong quá trình điều trị, nếu bạn không khởi phát tiền sản giật và đến ngày sinh hoàn toàn bình thường thì có nghĩa là bạn không bị tiền sản giật.

Bạn không nên quá lo lắng, việc dự phòng tiền sản giật hiện nay có thể giảm thiểu tiền sản giật sinh sớm đến gần 90% và với tiền sản giật chung là gần 69%. Vì vậy, việc bạn cần làm bây giờ là tuân thủ điều trị, khám thai theo lịch để các bác sĩ có các thăm khám và theo dõi kịp thời cho bạn.

Theo Đời sống
back to top