Điều trị rối loạn mỡ máu không dùng thuốc

(khoahocdoisong.vn) -Tất cả các bệnh nhân rối loạn mỡ máu đều cần thay đổi lối sống (chế độ ăn, thói quen sinh hoạt và tập luyện). Đây là biện pháp cơ bản trong điều trị rối loạn mỡ máu.

Hỏi: Tôi bị rối loạn mỡ máu, nhưng nghiện thuốc lá, xin hỏi điều trị bệnh này bằng cách không dùng thuốc thì cần tuân thủ điều gì?

Trần Văn Sơn (Tuyên Quang)

BS Ngô Tuấn Anh, Bệnh viện TƯQĐ 108: Thay đổi lối sống là biện pháp cần đối với người rối loạn mỡ máu.

Bỏ hút thuốc lá: Hút thuốc lá là tác nhân quan trọng trong quá trình gây vữa xơ động mạch và các bệnh lý mạch máu khác.

Hạn chế tối đa rượu bia: Uống rượu nhiều làm tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch như bệnh mạch vành, đột quỵ do làm tăng lượng triglyceride trong máu và làm tăng huyết áp. Không nên uống quá 20-30g ethanol/ngày đối với nam giới và 10-20g ethanol/ngày với nữ giới.

Chế độ ăn: Thay đổi chế độ ăn là một bước có tính chất quyết định trong điều trị rối loạn mỡ máu. Với bệnh nhân chỉ tăng cholesterol nên kiêng ăn mỡ lợn, mỡ gà, da gà, dầu dừa, các loại phủ tạng động vật như gan, lòng, óc, bầu dục…Hạn chế ăn trứng gà, vịt. Bệnh nhân có tăng cả triglycerid kèm theo thì kiêng thêm đường, mứt, mật, bánh kẹo, rượu và các đồ uống có cồn. Hạn chế các chất bột như mì, cơm gạo…Nên dùng dầu đậu nành, các loại rau quả tươi, cá, thịt nạc. Bệnh nhân có tăng huyết áp kèm theo nhất là người lớn tuổi, cần chế độ ăn giảm muối.

Giảm cân và tập thể dục: Giảm cân sẽ làm giảm được sự rối loạn mỡ máu trên bệnh nhân thừa cân và có lợi đối với các bệnh đi kèm như đái tháo đường, tăng huyết áp…Giảm cân bằng cách ăn kiêng, tăng cường tập thể dục...

Nên thường xuyên tập thể dục ở mức vừa phải như đi bộ, chạy bộ hoặc bơi lội trong 30-45 phút. Mức độ luyện tập phải tùy thuộc vào sức khỏe của mỗi bệnh nhân

Theo Đời sống
back to top