Điều trị nội tiết ung thư vú

(khoahocdoisong.vn) - Điều trị nội tiết trong ung thư thường được xem là phương pháp kìm tế bào. Cơ chế đáp ứng với điều trị nội tiết của các ung thư vẫn chưa được giải thích đầy đủ.

Hỏi: Tôi bị u vú và được chỉ định điều trị nội tiết nhưng rất băn khoăn không biết cách này có điều làm hết được khối u không? Cơ chế tác động của nó với khối u là gì?

Lê Thị Hồng Liên (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Điều trị nội tiết trong ung thư thường được xem là phương pháp kìm tế bào. Cơ chế của đáp ứng với điều trị nội tiết của các ung thư vẫn chưa được giải thích đầy đủ. Nói chung, điều trị nội tiết hiện nay được tiến hành theo 2 cách là: Loại bỏ các hormon trực tiếp kích thích khối u phát triển và ngăn chặn sự sản xuất hoặc tiết ra các yếu tố dinh dưỡng có tác dụng kích thích trực tiếp khối u phát triển.

Các yếu tố này có thể được tạo ra bởi chính tế bào u, các tế bào ở ngay xunh quanh, các tuyến nội tiết ở xa. Sau khi điều trị nội tiết, khối u có thể thoái lui hoặc bệnh nhân thấy giảm triệu chứng trong một thời gian. Sự phát triển trở lại của khối u là không tránh khỏi. Mặc dù sau đó khối u vẫn có thể đáp ứng với các biện pháp điều trị nội tiết khác nhưng cuối cùng khối u trở lên trơ với mọi liệu pháp nội tiết.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top