Điều trị liệt mặt bell

(khoahocdoisong.vn) - Liệt mặt bell là một chứng bệnh phổ biến mà không rõ nguyên nhân. Đa phần khi bị bệnh sẽ tự hồi phục và khỏi, nhưng ở một số bệnh nhân do rối loạn vận mạch nếu không nhận biết để phẫu thuật, bệnh nhân sẽ bị liệt cả đời.

Hỏi: Sáng ngủ dậy tôi bị liệt một bên mặt điều trị châm cứu bấm huyệt đã lâu nhưng không khỏi. Tôi đi khám được kết luận liệt mặt bell. Xin cho biết về loại liệt mặt này?

Đỗ Phương Hà (Thanh Hóa)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc BV Tai Mũi Họng T.Ư: Liệt mặt còn gọi là liệt dây thần kinh số VII. Dây VII là dây thần kinh mặt quan trọng vì chức năng điều khiển cử động tất cả các cơ của mặt, đồng thời chi phối cảm giác các giác quan và xuất tiết ở tai, mắt, lưỡi, các tuyến nước bọt.... Liệt mặt do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó 2/3 trường hợp liệt mặt ngoại biên không rõ nguyên nhân là do liệt mặt bell.

Liệt mặt bell là loại liệt mặt thường xuất hiện đột ngột vào buổi sáng, lúc thức dậy bệnh nhân cảm giác tê tê, cứng ½ bên mặt, có thể đau (tiên lượng không tốt nếu có đau).

Vị trí tổn thương của liệt mặt bell thường xuất hiện trên hạch gối. Hiện người ta vẫn chưa rõ nguyên nhân gây liệt mặt bell. Vì vậy, khi bị bệnh cần đi khám để loại trừ liệt mặt trung ương, liệt mặt do nguyên nhân viêm nhiễm, khối u...

Trường hợp liệt mặt bell, 75% bệnh nhân sẽ hồi phục tự nhiên sau 3 tuần nếu không có thoái hóa thần kinh. 50% bệnh nhân có thoái hóa thì sự thoái hóa sẽ không toàn diện và sẽ có những di chứng đồng vận cơ cứng. Trường hợp không hồi phục thì phải phẫu thuật để giảm áp + châm cứu.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top