Điều trị gãy xương sau thay khớp háng

(khoahocdoisong.vn) - Gãy xương sau mổ thay khớp háng là một biến chứng nặng nề, thông thường phải can thiệp bằng phẫu thuật. Biến chứng này có thế gặp ngay trong quá trình phẫu thuật, nhưng chủ yếu xảy ra một thời gian sau mổ.

Hỏi: Tôi mổ thay khớp háng được 1 năm, không bị ngã hay chấn thương nhưng thấy đau xung quanh khớp, chân biến dạng ngắn... đi khám được kết luận gãy xương sau thay khớp. Xin hỏi, nguyên nhân gãy và cách điều trị?

Đỗ Văn Minh (Hà Nội)

TS Dương Đình Toàn, Phó Trưởng phòng khám xương khớp, Bệnh viện Việt Đức: Gãy xương sau mổ thay khớp háng là một biến chứng nặng nề, chủ yếu xảy ra tại thân xương đùi, là phần xương bao quanh chuôi khớp kim loại, gãy xương tại ổ cối (quanh Cup) rất hiếm.

Nguyên nhân gãy xương phần lớn là do ngã. Biến chứng này cũng có thể xảy ra sau một lực tác động mạnh, trực tiếp vào đùi gần khớp như tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt…Có khi gãy xương chỉ xảy ra sau một chấn thương nhẹ do tình trạng loãng xương. Một số yếu tố thuận lợi làm tăng khả năng gãy xương sau thay khớp háng như: chất lượng xương kém (loãng xương nặng); bệnh nhân dễ ngã như liệt, yếu chân, thị lực kém; lỏng chuôi khớp nhân tạo...

Biểu hiện thường thấy của bệnh là: Đau xung quanh khớp háng hoặc quanh đầu trên đùi; Sưng nề, bầm tím quanh háng, đùi; Giảm hoặc mất vận động chân bên gãy; Chân biến dạng hoặc ngắn hơn bên lành. Chụp X-quang khung chậu và thân xương đùi sẽ thấy được vị trí, tính chất gãy xương, chất lượng xương và tình trạng khớp.

Hầu hết gãy xương sau thay khớp phải phẫu thuật. Để quyết định và đưa ra một kế hoạch phẫu thuật hợp lý, phẫu thuật viên cần phải đánh giá dựa trên nhiều yếu tố như vị trí, tính chất của gãy xương, tình trạng loãng xương, có lỏng chuôi kèm theo hay không và tình trạng sức khỏe chung của người bệnh....

Theo Đời sống
back to top