Điều trị dự phòng cho bệnh nhân gút

(khoahocdoisong.vn) - Dự phòng bệnh gút là hoạt động đặc biệt quan trọng, trong đó chế độ dinh dưỡng được xác định là một trong những yếu tố then chốt của chiến lược điều trị bệnh bên cạnh việc dùng thuốc.

Nguyên tắc chung: Nhu cầu năng lượng hằng ngày từ 30 - 35kcal/kg cân nặng; Nhu cầu đạm  0,8g/kg cân nặng/ngày; Nhu cầu chất béo 18 - 25% nhu cầu năng lượng; Lượng muối không quá 5g/ngày; Lượng nước 40ml/kg cân nặng/ngày. Bên cạnh đó, người bệnh cần tập luyện thể dục thường xuyên, phù hợp.

Theo TS.BS Vũ Thị Thanh Hoa, Khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, chất đạm nên ăn các thực phẩm chứa dưới 50% purin như thịt lợn nạc, lườn gà, trứng, sữa ít béo... (chỉ nên chiếm 10% protein tổng giá trị bữa ăn). Hạn chế ăn thịt, tôm, cá. Đối với người cân nặng dưới 50kg được ăn 100g; Đối với người ≥ 60kg ăn không quá 150g. Không ăn các thức ăn chứa từ 50% purin trở lên (thức ăn nhiều đạm) gồm các loại thịt đỏ như  thịt bò, thịt chó, thịt dê, thịt bê, các loại hải sản, phủ tạng động vật, các loại họ đậu và thực phẩm từ đậu, nấm, măng tây, giá đỗ, dọc mùng… Không nên dùng nước luộc thịt, cá, nước xương để nấu canh, không ăn động vật non (trứng vịt lộn).

Theo các bác sĩ, thực phẩm cung cấp chất béo là thành phần khá quan trọng trong đời sống thường ngày, cần cho quá trình chuyển hóa một số chất và vi chất quan trọng như vitamin A, D, E… Tuy nhiên, nếu dùng quá mức cần thiết sẽ góp phần làm tăng nguy cơ xuất hiện cơn gút cấp. Tổng lượng chất béo chỉ nên chiếm 15 - 20% tổng giá trị dinh dưỡng hằng ngày cần cung cấp cho một người. Các thực phẩm chất béo nên sử dụng ở người mắc bệnh gút là dầu ôliu, dầu lạc, dầu vừng. Hạn chế hoặc tránh sử dụng dầu đậu nành, dầu hạt hướng dương, các thực phẩm chiên rán, nhiều mỡ động vật.

Tinh bột và các loại rau củ là nhóm chiếm tỷ lệ cao hơn cả trong bữa ăn thường ngày của người mắc bệnh gút. Cũng theo TS.BS Vũ Thị Thanh Hoa, tinh bột là thành phần chiếm khoảng 70% tổng giá trị khẩu phần ăn hằng ngày. Tinh bột thường khuyến cáo sử dụng là cơm, phở, mỳ, bún, khoai, sắn… đều là các sản phẩm chiếm dưới 20% purin. Người bệnh gút nên hạn chế sử dụng các thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh, đồ ăn được chế biến sẵn có chứa chất bảo quản.

Đối với các loại rau củ, hầu hết các loại rau củ chứa hàm lượng purin khoảng 20 - 25% nên có thể ăn thoải mái trừ nấm, giá đỗ, măng tây...

Đối với đồ uống, không uống rượu, bia, các chất kích thích như cà phê, chè, đồ uống có ga… vì chất kích thích làm gia tăng kích hoạt phản ứng viêm của cơ thể. Cần đảm bảo lượng nước uống trong ngày 40ml/kg cân nặng/ngày, nên uống nhiều nước lọc hoặc nước khoáng bicarbonate vì nước sẽ giúp hòa tan axit uric và đào thải ra ngoài qua đường tiết niệu từ đó ngăn ngừa tình trạng lắng đọng tinh thể urat tại các mô.

Một chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi luyện tập điều độ sẽ rất có lợi cho việc phục hồi sức khỏe của người bệnh gút nói riêng, đồng thời cũng góp phần nâng cao thể chất cho mọi người.

Theo Đời sống
back to top